สังคม

รมว.ยธ. ลงพื้นที่ลำพูน สร้างความรู้เข้าใจ เฝ้าระวังผู้พ้นโทษตามกฎหมาย JSOC


5 กุมภาพันธ์ 2023, 9:03 น.

 

รมว.ยธ. ลงพื้นที่ลำพูน สร้างความรู้เข้าใจ เฝ้าระวังผู้พ้นโทษตามกฎหมาย JSOC

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. 2565 (กฎหมาย JSOC) โดยมีนายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรมคุมประพฤติ หัวหน้าส่วนในสังกัดกระทรวงยุติธรรมและหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดลำพูนให้การต้อนรับ ณ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดลำพูน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า มีความตั้งใจมาให้ความรู้ประเด็นเกี่ยวกับพระราชบัญญัติ มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำฯ หรือกฎหมาย JSOC ให้แก่อาสาสมัครคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม จังหวัดลำพูน และภาคีเครือข่าย เพื่อช่วยเฝ้าระวังผู้พ้นโทษที่ศาลสั่งให้เฝ้าระวังตามกฎหมาย JSOC โดยภายหลังจากที่กฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 ศาลจังหวัดลำพูนได้มีคำสั่งให้ใช้มาตรการเฝ้าระวังผู้พ้นโทษโดยติดกำไลอีเอ็ม (EM) รายแรก กับนักโทษเด็ดขาดรายหนึ่งที่ครบกำหนดพ้นโทษออกจากเรือนจำจังหวัดลำพูน เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2566 เพื่อป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ หลังพบประวัติว่าเคยกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัสและกระทำความผิดฐานอื่น

ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการเมาสุรา รวมทั้งมีอาการทางจิต โดยให้อยู่ภายใต้การดูแลของพนักงานคุมประพฤติ และอาสาสมัครคุมประพฤติตลอดจนเครือข่ายในพื้นที่ กรณีดังกล่าวจะเห็นได้ว่า กฎหมาย JSOC มีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยกันป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ อย่างทันต่อเหตุการณ์ คุ้มครองให้ความปลอดภัยแก่ประชาชน อำนวยความยุติธรรม สร้างสรรค์ความสุข ป้องกันและปรับคุณภาพชีวิตแก่ผู้ก้าวพลาด ให้โอกาสร่วมในสังคมด้วยความเชื่อมั่น โดยหลักกฎหมายและนวัตกรรม

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด