ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

รองโฆษก ตร. ออกโรงเตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพออกอุบาย หลอกแจก “อั่งเปาออนไลน์” ย้ำระมัดระวังอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน


18 มกราคม 2023, 13:39 น.

 

รองโฆษก ตร. ออกโรงเตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพออกอุบาย หลอกแจก “อั่งเปาออนไลน์” ย้ำระมัดระวังอัคคีภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

วันที่ 18 ม.ค.66 เวลา 08.00 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ : พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการหลอกลวงออนไลน์ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณฯ กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 20-22 มกราคม 2566 จะเป็นช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีนและปัจจุบันกลุ่มโจรออนไลน์มักจะอาศัยจังหวะตามเทศกาลต่าง ๆ ฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชน โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ มิจฉาชีพอาจชักจูงให้เหยื่อหลงเชื่อว่ามีการ “แจกอั่งเปาฟรี” แล้วส่งลิงก์เพื่อให้เรากรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ หรืออาจจะหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันที่สามารถควบคุมมือถือระยะไกล หรือ แอปรีโมท แล้วทำการดูดเงินในบัญชี หากเราได้รับ SMS ในลักษณะดังกล่าวห้ามกดลิงก์โดยเด็ดขาด รวมถึงไม่กรอกข้อมูลส่วนตัวใด ๆ กรณีมีข้อความเลขรหัสเข้าเครื่องโทรศัพท์ไม่ทราบที่มาที่ไป ห้ามเผยแพร่บุคคลอื่นทราบ หากเผลอกดลิงก์ติดตั้งแอปฯ แปลกปลอมดังกล่าว ให้รีบลบหรือรีเซต เครื่องใหม่ทันที หากโทรศัพท์ไม่ค้างหรือดับ วิธีที่ตัดทุกอย่างคือ “เปิดโหมดเครื่องบิน” หากเครื่องค้างให้ กดปุ่มเปิด-ปิดแช่ไว้ เป็นการตัดสัญญาณโทรศัพท์เครือข่ายอินเทอร์เน็ตทันที

 

ทั้งนี้ การประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลตรุษจีนทุกปีจะเป็นอีกช่วงหนึ่งที่มีสถิติการเกิดอุบัติภัยสูงกว่าปกติ ทั้งเพลิงไหม้ อุบัติภัยจากประทัด จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการจุดธูปเทียนบูชา การเผากระดาษเซ่นไหว้ รวมถึงการจุดประทัดต่าง ๆ เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย และภัยจากการระเบิด เช่น ไม่ควรจุดธูปเทียนจำนวนมากในครั้งเดียวเพราะอาจทำให้ไฟลามได้ง่าย และควรจุดธูปเทียนในภาชนะทนไฟ ดูแลดับธูปเทียน กระดาษเซ่นไหว้ให้สนิท และควรประกอบพิธีในพื้นที่โล่งแจ้ง ห่างจากแหล่งเชื้อเพลิง หรือวัสดุติดไฟง่ายและการจุดประทัดอย่างระมัดระวัง ไม่ควรจุดครั้งละมาก ๆ และหากมีเด็ก ผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ให้จุดประทัดเล่น เพราะอาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย หรือเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ได้

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน ปัจจุบันศูนย์ PCT มีการเตือนภัยพี่น้องประชาชน รูปแบบกลโกงของคนร้ายรวมทั้งสิ้น 22 วิธี หากสงสัยเกรงจะตกเป็นเหยื่อสามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ http://www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ http://pctpr.police.go.th

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของประชาชน ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งอาจมีมิจฉาชีพฉวยโอกาสก่อเหตุประทุษร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยดูแลความปลอดภัยและเพิ่มความเข้มในการตรวจตรา เฝ้าระวังพื้นที่จุดเสี่ยง เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมต่างๆ และฝากประชาชนช่วยกันเฝ้าระวัง หากพบเหตุการณ์ บุคคล หรือวัตถุต้องสงสัย โปรดแจ้ง 191 หรือ 1599

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด