ข่าวประชาสัมพันธ์

สนค. หนุนผู้ประกอบการปรับตัวตามเทรนด์เสิร์ฟอาหารผ่านฟู้ดทรัค


13 มกราคม 2023, 20:28 น.

 

สนค. หนุนผู้ประกอบการปรับตัวตามเทรนด์เสิร์ฟอาหารผ่านฟู้ดทรัค

 

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ได้ศึกษาติดตามแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจฟู้ดทรัค (Food Truck ) เพื่อชี้เทรนด์กระแสธุรกิจที่น่าสนใจ ซึ่งจะเป็นช่องทางการสร้างโอกาสทางธุรกิจและสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการรายย่อย (MSME)

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (ผอ. สนค.) เปิดเผยว่า สนค. ได้ติดตามเทรนด์การค้าที่น่าสนใจของรถให้บริการอาหารในรูปแบบธุรกิจฟู้ดทรัค หรือครัวเคลื่อนที่ ซึ่งมีต้นกำเนิดจากรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ลักษณะเด่นของฟู้ดทรัค คือ มีการปรับสภาพภายในรถให้เสมือนเป็นห้องครัวเคลื่อนที่ สามารถบริการขายอาหารได้ตามสถานที่ต่าง ๆ แก่ลูกค้าอย่างใกล้ชิด ปัจจุบันฟู้ดทรัคกลายเป็นเทรนด์ของการทำธุรกิจด้านอาหารที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีความยืดหยุ่นและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของวิถีชีวิตคนเมืองได้เป็นอย่างดี

 

หนึ่งในประเทศเอเชียที่ธุรกิจฟู้ดทรัคได้รับความนิยมเป็นอย่างมากคือเกาหลีใต้ ที่นอกจากจะมีรถบริการอาหารฟู้ดทรัคตามสถานที่สำคัญในย่านกลางเมืองแล้ว ผู้ประกอบการบางส่วนยังเพิ่มโอกาสและเห็นช่องทางการตลาดในการหารายได้เพิ่มขึ้นจากการนำรถอาหารเคลื่อนที่ไปให้บริการกลุ่มแฟนคลับที่ต้องการสนับสนุนศิลปิน (Food Support) ซึ่งในเกาหลีใต้อุตสาหกรรมบันเทิงได้รับความนิยมอย่างสูงจากฐานแฟนคลับ จึงทำให้ธุรกิจฟู้ดทรัคเติบโตอย่างมาก ปัจจุบันกรุงโซล มีจำนวนฟู้ดทรัคประมาณ 424,000 คัน หรือร้อยละ 32 ของฟู้ดทรัคทั่วประเทศ

ผอ.สนค. กล่าวเสริมว่า จากข้อมูลของ TBIC Food Truck Thailand พบว่า ตลาดธุรกิจฟู้ดทรัคของไทยมีการเติบโตดี โดยในปี 2564 พบว่า ประเทศไทยมีฟู้ดทรัค ประมาณ 2,800 คัน และในปี 2565 ประมาณการจำนวนฟู้ดทรัคทั้งประเทศ 3,100 คัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ความน่าสนใจของธุรกิจฟู้ดทรัคที่อาจมีโอกาสเติบโตมากขึ้นเนื่องจากใช้เงินลงทุนไม่สูงมากนัก ประกอบกับสามารถเคลื่อนย้ายการให้บริการไปในสถานที่ต่าง ๆ ก่อให้เกิดความสะดวก ยืดหยุ่น และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น จะเห็นได้จากการมีรถฟู้ดทรัคตามสถานที่สำคัญ อาทิ งานออกบูธ สถานที่ท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งการให้บริการ Food Support ที่นำรถฟู้ดทรัคส่งไปให้กำลังใจสนับสนุนศิลปินดาราที่มีในเกาหลีนั้นก็เริ่มปรากฏในไทยแล้ว

 

ธุรกิจฟู้ดทรัค จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ประกอบการรายย่อยที่ประสงค์เริ่มต้นการเป็นเจ้าของกิจการ โดยที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ให้การสนับสนุนผู้ที่ประสงค์จะเปิดธุรกิจดังกล่าว โดยเปิดพื้นที่ให้จำหน่ายสินค้า พร้อมกับผลักดันให้สามารถใช้ธุรกิจฟู้ดทรัคเป็นหลักประกันทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการ MSME ให้ง่ายยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ ผอ.สนค. กล่าวทิ้งท้ายว่า ฟู้ดทรัคเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองและยังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก ผู้ประกอบการควรเพิ่มโอกาสทางการค้า โดยปรับเปลี่ยนและหาจุดเด่นของรถบริการให้มีความทันสมัย มีเอกลักษณ์ เพื่อให้เป็นที่จดจำแก่ผู้บริโภคยิ่งขึ้น รวมทั้งให้ความสำคัญกับความสะอาดและสุขอนามัยของอาหารเป็นที่ตั้ง นอกจากนี้ ภาครัฐอาจเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดสรรพื้นที่ที่เหมาะสมและความถูกต้องตามกฎหมายสำหรับฟู้ดทรัคด้วย

****************************
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า
13 มกราคม 2566

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด