ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

นายก อบต. บางสมบูรณ์ และคณะ เข้าขอบคุณ อธิบดี DSI ที่ร่วมกับ สนง.ตำรวจแห่งชาติ จนทำให้จับกุมผู้จ้างวานฆ่าได้


5 มกราคม 2023, 17:25 น.

 

นายก อบต. บางสมบูรณ์ และคณะ เข้าขอบคุณ อธิบดี DSI ที่ร่วมบูรณาการ กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนทำให้กองบังคับการปราบปรามจับกุมมือจ้างวานสังหารได้

จากกรณีคนร้ายลอบยิง นายญาณกร โท้ประยูร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางสมบูรณ์ กับพวก เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นเหตุให้ นายญาณกร โท้ประยูร ได้รับบาดเจ็บสาหัส และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งกลุ่มผู้เสียหายได้เข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ช่วยเหลือ และให้ข้อมูลว่าสาเหตุน่าจะเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง และการใช้งานและการดูแลรักษาทรัพย์สินขององค์การบริหารส่วนตำบลบางสมบูรณ์ ในการนี้ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มีหนังสือแจ้งข้อสั่งการของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

 

ต่อมา นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้ พันตำรวจตรียุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมบูรณาการกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยได้กำหนดแผนการให้
กองบังคับการปราบปราม เป็นผู้รับผิดชอบในสำนวนคดีฆาตกรรม โดยที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะสนับสนุนการสืบสวนเพื่อหามูลเหตุจูงใจในการกระทำความผิดของกลุ่มคนร้าย และมอบหมายให้ ร้อยตำรวจเอก สุรวุฒิ รังไสย์ ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ และนายวิโรจน์ ทูคำมี ผู้อำนวยการส่วนคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2 สืบสวนเรื่องดังกล่าว

 

(เรื่องสืบสวนที่ 49/2565) ซึ่งผลการสืบสวนพบว่าการจัดทำโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวทางน้ำตามรอยเสด็จประพาสของรัชกาลที่ 5 เชื่อมโยงจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ณ บ้านหันตะเภา หมู่ที่ 9 ตำบลบางสมบูรณ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผน และขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 และระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2535 ซึ่งมี นายญาณกร โท้ประยูร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางสมบูรณ์ สั่งการให้มีการตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตนำแพของทางราชการไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวดังกล่าว

โดยวันนี้ วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ.2566 นายญาณกร โท้ประยูร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางสมบูรณ์ นายสุรเดช โท้ประยูร รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางสมบูรณ์ และคณะได้เข้าพบ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองบริหารคดีพิเศษและโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ และร้อยตำรวจเอก สุรวุฒิ รังไสย์ ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ เพื่อขอบคุณ กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้ามาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจนนำไปสู่การนำตัวผู้กระทำความผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายได้โดยพบว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้นำผลการสืบสวนกรณีดังกล่าวและให้การเป็นพยานในคดีฆาตกรรมจนเป็นผลสัมฤทธิ์ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกหมายจับนายประสพโชค นิ่มเรือง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางสมบูรณ์ ในข้อหา “จ้างวานฆ่า” และ “ให้การช่วยเหลือผู้กระทำผิดหลบหนีการจับกุม” ตามที่เป็นข่าวได้สำเร็จ และคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานอัยการ

 

คดีนี้เป็นคดีอุกฉกรรจ์สำคัญที่มีผลกระทบก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สิน เป็นคดีที่สื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจ มีความเกี่ยวข้องการทุจริตเชิงนโยบายในการบริหารงาน ของผู้บริหารท้องถิ่น และเกี่ยวข้องโดยตรงกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการปราบปรามการทุจริตและเป็นผลจากการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานของรัฐทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และหน่วยงานท้องถิ่น

 

กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงขอประชาสัมพันธ์ หากประชาชนมีข้อมูลหรือเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งมายังกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เลขที่ 128 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร หรือทางสายด่วน DSI CallCenter 1202 (โทร.ฟรีทั่วประเทศ) โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะเก็บรักษาข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสไว้เป็นความลับ หากกรมสอบสวนคดีพิเศษ พบว่า มีผู้กระทำความผิด จะเสนอให้มีการพิจารณาลงโทษโดยเด็ดขาด

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด