ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เกาะหลีเป๊ะ “ปะทะเดือด” ถึงนองเลือด กรณีข้อพิพาท ที่ดินกรมบังคับคดี ระหว่างโจทก์ และ จำเลย


30 ธันวาคม 2022, 16:19 น.

 

เกาะหลีเป๊ะ “ปะทะเดือด” ถึงนองเลือด กรณีข้อพิพาท ที่ดินกรมบังคับคดี ระหว่างโจทก์ และ จำเลย

จากกรณีข้อพิพาทที่ดิน “บุหงา รีสอร์ท” บนเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ระหว่างโจทก์ผู้ที่ซื้อทรัพย์มาจากกรมบังคับคดี ที่กรมบังคับคดีได้ขายทอดตลาด กับนายสามารถ เจริญฤทธิ์ จำเลย ผู้ครอบครองที่ดิน ได้เกิดเหตุการณ์ปะทะกันถึงขนาดต้องนองเลือด โดยฝ่ายโจทก์ผู้ที่ซื้อทรัพย์จากกรมบังคับคดี ได้ให้ชายฉกรรจ์กว่า 30 คน เอาป้ายและลวดหนามมาปิดล้อม เพื่อยึดพื้นที่ห้ามบุกรุก จนเกิดเหตุการณ์ปะทะ และทำร้ายร่างกายผู้ที่ครอบครองอยู่ โดยผู้เสียหายได้ไปแจ้งความที่ สภอ.เกาะหลีเป๊ะ ในข้อหาบุกรุกและทำร้ายร่างกาย ในเหตุการณ์ดังกล่าวไม่พบเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยาน กรมบังคับคดีหรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมดำเนินการปิดล้อมกับฝ่ายโจทก์ ในครั้งนี้

 

ตามที่เจ้าพนักงานบังคับคดี จังหวัดสตูล ได้ดำเนินการยึดทรัพย์ในคดีหมายเลขดำที่ พ.333/2555 คดีหมายเลขแดงที่ พ.115/2557 อ้างถึงปัจจุบัน เจ้าพนักงานบังคับคดี ได้ทำการยึดทรัพย์ที่ดินที่มีสิ่งปลูกสร้าง อันได้แก่ รีสอร์ท ร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก ชุมชน และป่า และได้ดำเนินการบังคับคดีเสร็จแล้วตามกฎหมาย ตามคดีที่อ้างถึงนั้น

ด้าน “นายสามารถ เจริญฤทธิ์” ผู้ครอบครองมาแต่เดิม กล่าวว่า เมื่อปี พ.ศ 2557 ทางหน่วยงานราชการได้แต่งตั้งคณะกรรมการตามคำสั่งหน่วยเฉพาะกิจป้องกันชายแดนทางทะเลทัพเรือภาคที่ 3 พื้นที่ C (เฉพาะ) ที่ 12557 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบที่ดิน เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล โดยให้มีหน้าที่ดำเนินการรังวัดแนวเขตที่ดินทั้งที่เป็นแนวเขต น,1.3 และ ส.ด.1 และที่ดินทุกแปลงในเขตหลีเป๊ะ แล้วให้รายงานผลให้กับหน่วยเฉพาะกิจป้องกันชายแดนทางทะเลทัพเรือภาคที่ 3 พื้นที่ C ทราบ

 

ซึ่งผลสรุปว่าการนำชี้ที่ดินของนายสามารถ เจริญฤทธิ์ มี 3 ประเด็น ดังนี้

1. การนำชี้เขตที่ดินตามแบบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ด.1) เลขที่ 25,32 ทิศและตำแหน่งที่ดิน ไม่สอดคล้องและรองรับกับตำแหน่งที่ดินในพื้นที่จริง

 

2. การนำชี้เขตที่ดินตามแบบแจ้งการครองครองที่ดิน (ส.ค.1) เลขที่ 25,32 เนื้อที่ 6-3-43 ไร่ นำชี้เกินกว่าหลักฐานไปประมาณ 2-2-43 ไร่

 

3. การนำชี้เขตที่ดินตามแบบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) เลขที่ 25,32 สภาพพื้นที่ปัจจุบันเป็นอาคารสิ่งก่อสร้างรีสอร์ท ร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก ชุมชนป่า

 

โดยทางอุทยานแห่งชาติมีหนังสือ ที่ ทส 0915.521/ว.940 ลงวันที่ 23 พฤษภาคม 2558 แจ้งว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ตะรุเตา และให้นายสามารถ เจริญฤทธิ์ และ บริวารหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งเข้าไปดำเนินการในพื้นที่ก่อสร้างหรือเข้ากระทำการใด ๆ (เพิ่มเติม) ได้เป็นการชั่วคราว และถ้ามีผลเป็นประการใดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

เห็นได้ว่าพื้นที่ ที่นายสามารถ เจริญฤทธิ์ ครอบครองเป็นพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยมีรายละเอียดปรากฏตามเอกสารที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ ได้ส่งมาพร้อมหนังสือฉบับ (1 และ 2 ตามลำดับ)

 

โดยนายสามารถ เจริญฤทธิ์ ได้แจ้งไปถึงสำนักงานบังคับคดี จังหวัดสตูล และอธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าที่ดินแปลง ( ส.ค. 1) เลขที่ 25 ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2498 เนื้อที่ประมาณ 2-0-00 ไร่ และเลขที่ 32 ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2498 เนื้อที่ 2-1-00 ไร่ ตามที่ (โจทก์) ได้นำชี้ให้เจ้าพนักงานบังคับคดียึดนั้น ไม่ใช่เป็นแปลงที่ดินแปลงเดียวกันกับ (ส.ค. 1) เลขที่ 25 และ 32 ตามที่เจ้าพนักงานบังคับคดี ต้องดำเนินการตามคำสั่งศาล แต่ที่ดินแปลงที่ “นายสามารถ เจริญฤทธิ์” ครองครองและทำประโยชน์อยู่นั้น (บุหงา รีสอร์ท) เป็นแปลงที่ดิน ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา โดยตนได้รับการคุ้มครองตามมติคณะรัฐมนตรี โดยมีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 และต่อมาได้มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2561 เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดินป่าไม้ โดยนายสามารถ เจริญฤทธิ์ ได้โต้แย้งคัดด้านการยึดทรัพย์มาตลอด และตนมีรายละเอียดตามเอกสารแสดงผังที่ตั้งของพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ที่ตนครอบครองอยู่ นายสามารถ เจริญฤทธิ์ กล่าว

ดังนั้น ที่ดินดังกล่าวที่เจ้าพนักงานบังคับคดี ยึดทรัพย์และขายทอดตลาดในคดีนี้ เป็นที่ดินที่ไม่อยู่ในความรับผิดชอบแห่งการบังดับคดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 301(5) การที่โจทก์นำยึดและเจ้าพนักงานบังคับคดี ได้ดำเนินการบังคับคดีไปจนถึงการขายทอดตลาด ฉะนั้นทรัพย์ดังกล่าวเป็นทรัพย์ของแผ่นดิน การดำเนินการจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

นายสามารถ เจริญฤทธิ์ กล่าวต่อว่า ตนเป็นผู้ครอบครองและใช้ประโยชน์ในทรัพย์ ได้รับความเสียหายจากการบังคับคดีดังกล่าว นายสามารถ เจริญฤทธิ์ จึงร้องขอความเป็นธรรม เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด และสั่งการให้เจ้าพนักงานบังคับคดี มีคำสั่งเพิกถอนการยึดและเพิกถอนการขายทอดตลาดทรัพย์ ที่เจ้าพนักงานบังคับคดีจังหวัดสตูล ยึดและขายทอดตลาดตามคดีนี้และดำเนินการเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการยึดและขายทอดตลาดตามกฎหมายต่อไป

 

โดยนายสามารถ เจริญฤทธิ์ ขอเรียกร้องให้กรมอุทยานแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อให้เกิดความกระจ่างต่อทั้งสองฝ่าย

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด