สังคม

หนังสือดีอีกเล่มหนึ่งที่ควรอ่าน


17 ธันวาคม 2022, 15:06 น.

 

หนังสือดีอีกเล่มหนึ่งที่ควรอ่าน

วันนี้ได้รับหนังสือดีอีกเล่มหนึ่ง จากเพื่อนฝูงในวงการหนังสือพิมพ์ชื่อเรื่อง “ไม่กินก็เน่า ไม่เล่าก็ลืม” เป็นการเขียนเล่าโดยคุณปรีชา สามัคคีธรรม อดีตนายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์และอดีตนายกสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ผู้ที่ส่งให้คือคุณสุนทร ช่วยตระกูล อดีตนักข่าวการเมืองและนักเขียนการ์ตูนการเมืองชื่อดังของหนังสือพิมพ์ดาวสยาม รุ่น ๆ “อู๊ดด้า” แห่งสยามรัฐ ที่ได้เป็นใหญ่เป็นโตเป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

 

พอได้รับหนังสือนี้ ผมใช้เวลาอ่านกว่าครึ่งวันก็จบ เนื่องจากเป็นคนชอบอ่านหนังสือแนวนี้ ก่อนหน้านี้เคยอ่านเรื่อง “ชีวิตเหมือนฝัน” ของคุณหญิง มณี สิริวรสาร ความหนา ๑๐๐๐ กว่าหน้าใช้เวลาหลายวัน เพราะหนามาก เล่มนี้อ่านรวดเดียวจบเพราะความหนาแค่ ๒๐๘ หน้า แต่สารประโยชน์ที่เกิดจากการอ่านมีเพียบ

 

ผู้เขียนเป็นอดีตนายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ อดีตนายกสมาคมนักข่าว มีประสบการณ์สูง อ่านแล้วทำให้รู้ว่าใครเป็นใครในสังคมในวงการเมือง วิธีการเขียนคล้ายการนำเสนอข่าวแต่น่าอ่านกว่าเพราะเป็นการเขียนแบบสารคดี ที่สำคัญแต่ละเรื่องแต่ละเหตุการณ์ผู้เขียนไม่ได้สรูปความเห็นส่วนตัวโดยอคติไว้ในหนังสือเล่มนี้ (เขียนด้วยความลำเอียงเพราะรัก เขียนด้วยความลำเอียงเพราะชังในบุคคลที่เอ่ยถึง) ผู้เขียนได้เขียนเล่าจากประสบการณ์ที่เคยรู้ เคยเห็นเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าบุคคลที่เป็นนักหนังสือพิมพ์ระดับนี้ย่อมจะไม่ธรรมดา

 

ในอดีตคนไทยไม่นิยมเขียนเรื่องจากประสบการณ์ บางเรื่องแม้แต่ชื่อคนเขียนก็ไม่มีปรากฎ ต่างจากคนจีนและพวกฝรั่ง ของจีนมีบันทึกต่าง ๆ มาก ของฝรั่งก็เช่นกัน เราได้รู้ประวัติศาสตร์อยุธยาโดยละเอียดก็เพราะบันทึกของฝรั่ง แม้บางอย่างจะเขียนด้วยความเข้าใจผิด เช่น จดหมายเหตุลาลูแบร์ แต่โดยรวมแล้วมีประโยชน์มากทีเดียว

 

ประวัติศาตร์การเมืองการปกครองของไทยที่นักหนังสือพิมพ์ไทยหลายท่านได้บันทึกไว้ อาทิ งานของ “ไทยน้อย”(เสลา เรขะรุจิ) วิเทศกรณีย์ (สมบูรณ์ คนฉลาด) ฯลฯ ล้วนเป็นหนังสือที่มีประโยชน์ เช่นเดียวกับเรื่อง “ไม่กินก็เน่า ไม่เล่าก็ลืม” ของคุณปรีชา สามัคคีธรรมที่กล่าวถึงนี้

 

ผมรู้จักคุณปรีชาและเคยเห็นแต่เพียงไกล ๆ ไม่ได้สนิทสนมเป็นการส่วนตัว ที่หยิบหนังสือเล่มนี้มากล่าวถึงเพราะเห็นว่าเป็นหนังสือที่ดี ที่ควรอ่าน จะทำให้เรารู้จักความตื้นลึกหนาบางในวงการเมืองได้ดี การเมืองไทยนั้นไม่ใช่ว่าจะฟังขี้ปากของนักการเมืองแล้วจะเชื่อถือศรัทธาได้ คนที่เราเข้าใจว่าเป็นคนดีอาจจะเป็นคนร้ายก็ได้ ต้องศึกษาข้อมูลกันหลาย ๆ ด้าน ผู้ต้องการอ่านสามารถสอบถามซื้อหาทางโทรศัพท์ในภาพนี้ได้ครับ ผู้พิมพ์เขาบอกว่า “เป็นความหลากหลายเกร็ดเรื่องราวที่ไม่ได้บันทึกบน Google”

 

ขอขอบคุณ คุณสุนทร ช่วยตระกูล สำหรับหนังสือเล่มนี้ครับ

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด