ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ก.ยุติธรรม-ดีเอสไอ รับเรื่องจากสารวัตรแรมโบ้ให้คดี “หาว เจ๋อ ตู้” กับพวกคนจีนค้ายาเสพติดเป็นคดีพิเศษ


16 ธันวาคม 2022, 15:51 น.

 

กระทรวงยุติธรรม รับเรื่องจากสารวัตรแรมโบ้ขอให้คดีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ “หาว เจ๋อ ตู้” กับพวกคนจีนค้ายาเสพติดให้เป็นคดีพิเศษ

ในวันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม 2565 เวลา 10.30 น. ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับเรื่องจากพันตำรวจเอก สุรโชค เจษฎาเดช (สารวัตรแรมโบ้) ประธานมูลนิธิป้องกันต่อต้านอาชญากรรมและยาเสพติดในประเทศไทย กรณีขอให้คดีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ “หาว เจ๋อ ตู้” กับพวกคนจีนค้ายาเสพติดให้เป็นคดีพิเศษ ณ บริเวณด้านหน้าศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข (ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม) อาคารกระทรวงยุติธรรม

 

จากกรณีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ “หาว เจ๋อ ตู้” กับพวกคนจีนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม มูลนิธิป้องกันต่อต้านอาชญากรรมและยาเสพติดในประเทศไทยได้ปรึกษากับคณะที่ปรึกษาและเห็นควรอย่างยิ่งให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กระทรวงยุติธรรม รับคดีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ “หาว เจ๋อ ตู้” กับพวกคนจีนที่แปลงสัญชาติไทยกับพวกที่เกี่ยวข้องทุกคนอยู่ในอำนาจการสอบสวนการดำเนินคดีเป็นคดีพิเศษ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย สามารถตอบความเคลือบแคลงสงสัยต่อสงคมได้ สร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนทั้งประเทศและนักลงทุนต่างประเทศทั่วโลกที่เดินทางเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และให้ผู้กระทำผิดทุกคนได้รับโทษสูงสุดตามกฎหมาย

 

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤตฯ กล่าวว่า ทางพันตำรวจเอก สุรโชคฯ มีความประสงค์ให้กระทรวงยุติธรรมโดยกรมสอบสวนคดีพิเศษและชุดพาลีปราบยาได้บูรณาการเกี่ยวกับเรื่องของคดีความของนาย “หาว เจ๋อ ตู้” หรือ “ตู้ห่าว” ว่ามีเครือข่ายและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายข้ามชาติด้วยหรือไม่ ประกอบกับท่านมีความเห็นว่าอยากให้กรมสอบสวนคดีพิเศษพิจารณาในข้อกฎหมายที่อาจจะยังคงไม่ครอบคลุมหรือยังมีบางส่วนที่ต้องมีการตั้งข้อหาเพิ่มเติมหรือสืบสวนเพิ่มเติม ดังนั้นจึงรับเรื่องของสารวัตรแรมโบ้เพื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือในชุดพาลีปราบยานั้นได้พิจารณาต่อไปในรายละเอียดว่าจะดำเนินการในข้อหาอื่นหรือไม่

 

พันตำรวจเอก สุรโชคฯ กล่าวว่า เห็นการทำงานของกระทรวงยุติธรรมผมมีความมั่นใจมาก และกระทรวงยุติธรรมมีเครื่องมือพร้อมหมด จึงอยากให้กระทรวงยุติธรรมรับมาทั้งหมด เพราะผมเชื่อว่า DSI มีความพร้อม เพื่อไม่ให้มีข้อเคลือบแคลงสงสัยของประชาชน

 

“เราพยายามที่จะทำงานให้คำว่ายุติธรรมมีความศักดิ์สิทธิ์แล้วเกิดขึ้นจริง สิ่งที่ท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและผม เรามีความตั้งใจที่จะทำงานให้พี่น้องประชาชน และสิ่งที่ผมเน้นย้ำอยู่เสมอกับทีมงาน ข้าราชการ คือ เรื่องของการที่ให้ประชาชนได้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้โดยง่าย วันนี้เรามียุติธรรมจังหวัดอยู่ 77 จังหวัด สามารถแจ้งเบาะแสได้ และสิ่งที่เราดำเนินการมาในปี 2565 จนถึง ณ ขณะนี้ ได้รับรายงานมาแล้วว่า มีเรื่องราวที่พี่น้องประชาชนเข้ามาร้องทุกข์ที่กระทรวงยุติธรรมจากปีที่แล้วมีอยู่ประมาณ 26,000 กว่าเรื่อง ในปีนี้ยังไม่หมดวาระมีเข้ามาถึง 32,000 กว่าเรื่อง และ 32,000 กว่าเรื่อง คิดเป็นร้อยละ 99.25 เปอร์เซ็นต์ แล้วเสร็จ นั่นหมายความว่ากระทรวงยุติธรรมทำงานในเชิงรุกตามนโยบายท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน อย่างจริงจัง อยากฝากให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในกระทรวงยุติธรรม” ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤตฯ กล่าว

 

///////////////////////////////////////

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด