สังคม

“คณะกรรมาธิการ ปปช.” สภาผู้แทนราษฏร เร่งตรวจสอบบ่อขยะ อ่อนนุช ปัญหากลิ่นเหม็นรบกวน


3 ธันวาคม 2022, 19:27 น.

 

“คณะกรรมาธิการ ปปช.” สภาผู้แทนราษฏร เร่งตรวจสอบบ่อขยะ อ่อนนุช ปัญหากลิ่นเหม็นรบกวน

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565 (เวลา 10.00 น.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการ (ปปช.)สภาผู้แทนราษฏร มอบหมายให้ นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ เลขานุการคณะกรรมาธิการ, นายจารึก ศรีอ่อน, รองประธานคณะกรรมาธิการ, นายธีรัจชัย พันธุมาศ โฆษกคณะกรรมาธิการ นายวชิร วงศ์อภัย, นายอรัญ พันธุมจินดา เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ, พลอากาศตรี สุรพล นะวะมวัฒน์, เรืออากาศโท รณชัย วงศ์ชะอุ่ม, นายเกียรติคุณ โปณสุวรรณ, นายโชคภิวัสร์ เลิศสุรสีห์ อนุกรรมาธิการและที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการ คณะที่ 1 ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนบ่อขยะ จากโรงงานกำจัดมูลฝอยชุมชน อ่อนนุชเพื่อผลิตพลังงาน ขนาด 800 ตันต่อวัน

โดยได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านยื่นหนังสือผ่านมายัง กรรมาธิการ ปปช. ให้ตรวจสอบโรงไฟฟ้ากำจัดขยะของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ชาวบ้านอ้างว่า กลิ่นบ่อขยะ จากโรงงานกำจัดมูลฝอยชุมชน อ่อนนุช เวลาลมพัดมาที ก็จะทำให้กลิ่นฟุ้งกระจาย ยิ่งหน้าร้อนแบบนี้ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

“นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ” เลขานุการคณะกรรมาธิการ ปปช. กล่าวว่าตนพร้อมคณะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและสอบถามถึงแนวทางแก้ปัญหาจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะเรื่องมลพิษทางกลิ่นที่เหม็นรบกวนความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างรุนแรง และกระจายไปไกลในรัศมีกว่า 5 กม. มีหมู่บ้านได้รับผลกระทบกว่า 30 หมู่บ้าน ล่าสุด มีคำสั่งจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ให้สั่งพักใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตไฟฟ้าของ บริษัทดังกล่าว เนื่องจากบริษัทไม่ปฏิบัติตาม Code of Practice : CoP สำหรับการใช้ก๊าซชีวภาพเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าให้ครบถ้วน โดยเฉพาะการจัดการเชื้อเพลิงขยะชุมชน จนส่งผลให้เกิดปัญหากลิ่นเน่าเหม็นต่อชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง

“นายประเดิมชัย” กล่าวต่อไปว่า ปัญหากลิ่นของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ไม่ได้เกิดจากปัญหาขยะมากถูกพักไว้แล้วเกิดกลิ่นเหม็น แต่กลิ่นที่รุนแรงขนาดนี้สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากกระบวนการหมักของขยะ เพื่อเตรียมเปลี่ยนเป็นเชื้อเพลิงขยะ (Refuse Derived Fuel: RDF) ซึ่งเดิมออกแบบไว้เป็นระบบปิด แต่จากการตรวจสอบของกรมโรงงานพบว่า ระบบบำบัดกลิ่นเสีย ทำให้เกิดกลิ่นที่รุนแรงจนต้องเปิดระบายออกมาสร้างปัญหาให้พื้นที่รอบข้างและนำไปสู่การร้องเรียนต่าง ๆ ฝากถึงท่านผู้ว่าฯ “ชัชชาติ” ลงมาติดตามอย่างเร่งด่วน ถึงผลกระทบมลพิษทางกลิ่นที่เหม็นรบกวนความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างรุนแรง.

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด