ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

วัชระร้องลุงตู่-ป.ป.ช.คุ้มกันพยานปากเอกเปิดโปงขบวนการงาบสินบน 50 ล. เลี่ยงภาษีรถหรูในยุคยิ่งลักษณ์


29 พฤศจิกายน 2022, 23:13 น.

 

วัชระร้องลุงตู่-ป.ป.ช.คุ้มกันบอย ยูนิตี้-น้องสาว พยานปากเอกเปิดโปงขบวนการงาบสินบน 50 ล. เลี่ยงภาษีรถหรูในยุคยิ่งลักษณ์

วันที่ 29 พ.ย.65 เวลา 10.37 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร้องเรียนต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้คุ้มครองพยานผู้เปิดเผยการรับสินบน 50 ล้านบาท ของรัฐมนตรีในรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

จากกรณีนายอินทระศักดิ์ เตชธีระสิริ หรือบอย ยูนิตี้ ได้ยื่นหนังสือที่อ้างถึงข้างต้นและสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้รับหนังสือไว้เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 มีเนื้อหาเปิดเผยกระบวนการทุจริตเรียกรับสินบนเกี่ยวกับการนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักรโดยมีผู้กระทำผิดเรียกรับสินบนเป็น ส.ส.รัฐมนตรี และข้าราชการระดับสูงในกรมศุลกากร โดยมีการเรียกรับสินบนเป็นเงินสูงถึง 50 ล้านบาท และ 25 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำเข้ารถยนต์หรู ด้วยการเสียภาษีนำเข้าต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดนั้น

การเปิดเผยครั้งนี้อาจทำให้นายอินทระศักดิ์ เตชธีระสิริ หรือบอย ยูนิตี้ ที่เป็นพยานปากสำคัญ ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และน้องสาวของนายอินทระศักดิ์คือ น.ส.ฐิติพรรณ เตชธีระสิริ ที่ยืนยันอีกปากหนึ่งว่า ข้อเท็จจริงเป็นไปตามหนังสือที่แจ้งไว้ต่อ ป.ป.ช. ทุกประการ อาจได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ โดยญาติของนายอินทระศักดิ์ได้ร้องขอให้ตนช่วยเหลือประสานงานเรื่องความปลอดภัยให้ ดังนั้นจึงขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปยังกระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การคุ้มครองรักษาความปลอดภัยให้กับนายอินทระศักดิ์ ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองพยานในคดีอาญา พ.ศ.2546 และ/หรือระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไปโดยด่วนที่สุด

 

จากนั้นเวลา 11.50 น. นายวัชระฯ ได้ไปที่สำนักงาน ป.ป.ช.ยื่นหนังสือผ่านนายไพโรจน์ นิยมเดชา รักษาการผอ.กลุ่มสืบสวนและปฏิบัติการข่าว 2 สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ถึง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช. ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายและจริยธรรมร้ายแรงกับ ส.ส. รัฐมนตรี และอดีตอธิบดีกรมศุลกากรกับพวกว่ามีความผิดจริงหรือไม่ จากกรณีดังกล่าวโดยด่วนที่สุด

โดยหนังสือที่นายอินทระศักดิ์ฯ ได้ยื่นถึง ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 7 พ.ย.65 ระบุว่า นาย ผ.สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นางสาว ก.และนาย ท. อดีตรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นาย ร.อดีตอธิบดีกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง   เรียกรับสินบนและรับเงินไปแล้วเป็นจำนวนสูงถึง 50 ล้านบาท และ 25 ล้านบาท ตามลำดับ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำเข้ารถยนต์โดยเสียภาษีนำเข้าต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งการกระทำความผิดดังกล่าวอยู่ในอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของ ป.ป.ช. ต่อมาปรากฏว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้เป็นผู้สอบสวนเรื่องนี้ แต่ไม่ได้สอบสวนไปถึงการกระทำความผิดของ ส.ส. รัฐมนตรี และข้าราชการระดับสูงในกรมศุลกากร เอาผิดแต่เฉพาะข้าราชการกรมศุลกากรชั้นผู้น้อยเท่านั้น ซึ่งรายละเอียดการกระทำผิดและบุคคลที่เกี่ยวข้องปรากฏโดยชัดแจ้งตามหนังสือของนายอินทระศักดิ์แล้ว

 

ดังนั้น จึงขอให้ประธาน ป.ป.ช. พิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวนกรณีดังกล่าว พร้อมกับขอให้กันข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ให้การเป็นประโยชน์และนายอินทระศักดิ์ ไว้เป็นพยาน รวมทั้งสอบสวนจริยธรรมร้ายแรงกับบุคคลผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่เกี่ยวข้อง และคุ้มครองพยานคือนายอินทระศักดิ์ และน.ส.ฐิติพรรณ เตชธีระสิริ น้องสาวนายอินทระศักดิ์ เพื่อป้องกันภยันตรายที่อาจเกิดขึ้นถึงกับชีวิตโดยด่วนที่สุด

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด