ข่าวประชาสัมพันธ์

สช. จับมือ ทภ.1 และ สห.ทบ. จัดอบรมฯ “การเอาตัวรอดในสถานการณ์วิกฤต และป้องกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษาเอกชน”


27 พฤศจิกายน 2022, 11:37 น.

 

สช. จับมือ ทภ.1 และ สห.ทบ. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเอาตัวรอดในสถานการณ์วิกฤต และป้องกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษาเอกชน”

 

เตรียมความพร้อมครูเอกชนผ่านการฝึกซ้อมในสถานการณ์เสมือนจริง ให้สามารถนำไปจัดทำระบบรักษาความปลอดภัยในโรงเรียนเอกชนต่อไป

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 : พลโทชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพน้อยที่ 1 (มทน.1) เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเอาตัวรอดในสถานการณ์วิกฤต และป้องกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษาเอกชน” พร้อมด้วย นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาธิการ กช.) และพลตรีสันติพงษ์ มั่นคงดี เจ้ากรมการสารวัตรทหารบก (จก.สห.ทบ.) เพื่อเตรียมความพร้อมผู้บริหาร ครู และบุคลากรโรงเรียนเอกชน ผ่านการฝึกซ้อมการเอาตัวรอดและการป้องกันภัยยาเสพติดจากสถานการณ์เสมือนจริง ให้สามารถนำไปจัดทำระบบรักษาความปลอดภัยในโรงเรียนเอกชนได้ต่อไป

 

โดยมีคณะผู้บริหาร ข้าราชการ คณะวิทยากรจากกรมการสารวัตรทหารบก คณะผู้จัดงานจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) คณะผู้บริหาร ครู และบุคลากรโรงเรียนเอกชน เข้าร่วมในพิธี ณ ห้องประชุมคอนเวนชั่น ฮอลล์ ทวาราวดี รีสอร์ท อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี

พลโทชิษณุพงศ์ รอดศิริ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ร้าย ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานศึกษาที่เป็นอันตรายต่อครู อาจารย์ เด็กนักเรียน นักศึกษา อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำและปัญหาทางสังคมเพิ่มมากขึ้น ทำให้หลายคนหันไปใช้ยาเสพติดเป็นที่พึ่งจนถลำลึก ทำลายทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต ก่อให้เกิดเป็นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น ความปลอดภัยในสถานศึกษาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ทั้งกับครู อาจารย์ โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ เพราะความปลอดภัยในสถานศึกษาจะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ส่งผลต่อพัฒนาการด้านอื่น ๆ ต่อไป

หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจึงควรตระหนักถึงความสำคัญและเล็งเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการหาแนวทางที่เป็นรูปธรรม เพื่อป้องกันเหตุร้ายในสถานศึกษา และการเอาตัวรอดในสถานการณ์วิกฤตต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา กองทัพภาคที่ 1 (ทภ.1) มีความพร้อมอย่างมากในการร่วมสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์เช่นนี้ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นกับสถาบันการศึกษาและสังคมไทยต่อไป

นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติที่หน่วยงานทุกภาคส่วนต้องร่วมมือในการควบคุม ป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยในการดำรงชีวิต เนื่องจากปัจจุบันปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่เป็นภัยร้ายแรงต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต ส่งผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ บั่นทอนความเจริญของประเทศชาติ และส่งผลต่อความปลอดภัยในสถานศึกษา ท่านตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) จึงได้กำหนดนโยบายและจุดเน้นสำคัญของกระทรวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่อง การศึกษาเพื่อความปลอดภัย โดยได้มีการจัดตั้ง MOE Safety Center ศูนย์ความปลอดภัย กระทรวงศึกษาธิการขึ้น เพื่อจัดทำแผนและแนวทางการบริหารจัดการระบบมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับสถานศึกษา รวมทั้งให้มีการกำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน โดยกำชับส่วนราชการและสถานศึกษาในการดูแลเด็กและเยาวชน จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ เน้นการดำเนินงานด้านการป้องกัน การปลูกฝัง และการปราบปราม

นายมณฑลฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้ร่วมมือกับกองทัพภาคที่ 1 และกรมการสารวัตรทหารบก ในการจัดทำหลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเอาตัวรอดในสถานการณ์วิกฤต และป้องกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษาเอกชน” เพื่อให้บุคลากรของโรงเรียนเอกชนมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการป้องกันภัย สามารถป้องกันตนเองและบุคคลอื่นจากภัยคุกคามรูปแบบใหม่หรือปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ สามารถแก้ไขปัญหา ช่วยเหลือ เยียวยา ฟื้นฟู และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมไปถึงการปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ โดยหวังว่าผู้เข้าร่วมการอบรมจะสามารถนำความรู้ และวิธีการต่าง ๆ ที่ได้รับ ไปปรับใช้ในการจัดทำระบบการรักษาความปลอดภัยของสถานศึกษาได้อย่างเหมาะสม เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อไป นายมณฑล กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเอาตัวรอดในสถานการณ์วิกฤต และป้องกันภัยยาเสพติดในสถานศึกษาเอกชน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 พฤศจิกายน 2565 ณ ทวาราวดี รีสอร์ท อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรม ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และบุคลากรโรงเรียนเอกชน จำนวน 119 โรงเรียน จาก 36 จังหวัด รวมจำนวนทั้งสิ้น 211 คน ได้รับความอนุเคราะห์ในการจัดทำหลักสูตรและสนับสนุนคณะวิทยากรผู้มีความรู้และประสบการณ์ จากกองทัพภาคที่ 1 (ทภ.1) และกรมการสารวัตรทหารบก (สห.ทบ.) เลขาธิการ (กช.) กล่าวทิ้งท้าย

Cr.ฝ่ายประชาสัมพันธ์ (สช.)
โทร.022821000

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด