ไฮไลท์

นายกฯ ประชุม ก.ตร. ขอบคุณตำรวจที่ปฏิบัติการช่วงเอเปค และลงโทษตำรวจทำผิดวินัย ไล่ออก 9 ปลดออก 5


24 พฤศจิกายน 2022, 14:39 น.

 

นายกรัฐมนตรี ประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 11/2565 เปิดรับสมัคร ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ลงโทษตำรวจทำผิดวินัย ไล่ออก 9 ปลดออก 5

 

ขอบคุณตำรวจที่ปฏิบัติการช่วงเอเปค ย้ำห่วงใยตำรวจสถานการณ์ใต้

วันที่ 24 พ.ย.65 เวลา 09.00 น. : พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 11/2565 ณ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. โดยมี ก.ตร., ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าร่วม

 

ที่ประชุมได้รายงานการดำเนินงานของอนุกรรมการ ก.ตร. ชุดต่าง ๆ ที่ ก.ตร. มอบหมายให้ไปปฏิบัติและพิจารณาการบริหารงานบุคคลให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่ อาทิ คณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจด้านวินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ และกฎหมาย ได้รายงานข้อมูลการกระทำผิดวินัยร้ายแรง ของข้าราชการตำรวจ เดือน พฤศจิกายน 2565 มีข้าราชการตำรวจที่ถูกลงโทษทั้งสิ้น จำนวน 14 นาย ซึ่งเป็นการไล่ออกจากราชการ จำนวน 9 นาย และปลดออกจากราชการ จำนวน 5 ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ย.65 มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น 229 นาย เป็นการไล่ออกจากราชการ จำนวน 178 นาย และปลดออกจากราชการ จำนวน 51 นาย

มีการรายงานการเลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 ราย ซึ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกผู้ทรงคุณวุฒิในส่วนของตำรวจ 3 ราย จะคัดเลือกจากอดีตข้าราชการตำรวจที่เคยดำรงตำแหน่งตั้งแต่ผู้บัญชาการหรือเทียบเท่าขึ้นไปและเป็นผู้ซึ่งพ้นจากความเป็นข้าราชการตำรวจไปแล้วเกิน 1 ปี มีการเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่ 21 พ.ย.- 5 ธ.ค.65 ส่วนที่ 2 ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่เป็นคนนอก จำนวน 3 ราย ก.ตร. จะร่วมกันหารือให้ได้รายชื่อจำนวน 6 ราย แล้วให้ข้าราชการตำรวจเลือกเหลือ 3 ราย ซึ่งจะมีการเลือกตั้งพร้อมกันในวันที่ 15 มี.ค.66 โดยข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผกก.ขึ้นไป เป็นผู้มีสิทธิ์เลือก

 

นอกจากนี้ยังมีวาระเพื่อพิจารณา กรณีของ พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง และศาลได้พิพากษาเพิกถอน ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เฉพาะในส่วนที่ไม่มีรายชื่อของผู้ฟ้องคดีได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผบช. โดยที่ประชุม ก.ตร.เห็นว่า ยังมีเนื้อหาข้อเท็จจริงบางประเด็น ที่ควรเสนอข้อเท็จจริงที่ถูกต้องต่อศาล จึงต้องอุทธรณ์ คำพิพากษาดังกล่าว โดยมอบหมายให้ เลขานุการ ก.ตร.ดำเนินการในส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

 

พล.ต.ต.อาชยนฯ กล่าวอีกว่า “ทั้งนี้ในที่ประชุมนายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกระดับในการปฏิบัติหน้าที่อำนวยความปลอดภัยและการจราจรช่วงประชุมเอเปคที่ผ่านมา จนประสบความสำเร็จ ให้กำลังใจตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง ส่วนสถานการณ์ภาคใต้ นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงกำลังพล ให้ระมัดระวัง ตื่นตัว มีวิธีการปฏิบัติให้ทันต่อเหตุการณ์ และแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัว รวมทั้งผู้บาดเจ็บ สั่งให้ดูแลสวัสดิการ สิทธิประโยชน์ต่างๆ อย่างเต็มที่”

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดไฮไลท์

เรื่องล่าสุด