ไฮไลท์

“จุรินทร์” ดึงฟิลิปปินส์ทำ “เกษตรพันธสัญญา” ซื้อมันสำปะหลังไทย 2 ล้านตัน ดันราคามันขึ้นสูงสุด


6 พฤศจิกายน 2022, 22:34 น.

 

“จุรินทร์” ดึงฟิลิปปินส์ทำ “เกษตรพันธสัญญา” ซื้อมันสำปะหลังไทย 2 ล้านตัน ดันราคามันขึ้นสูงสุดในประวัติศาสตร์

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 เวลา 16.00 น. ที่วิทยาลัยเทคนิคปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานสักขีพยานพิธีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) เจรจาซื้อขายผลิตภัณฑ์มันสําปะหลังระหว่างสมาคมมันสําปะหลังไทย 3 สมาคม และสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ของฟิลิปปินส์ (The Philippines Association of Feed Millers, Inc. : PAFMI)

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้เป็นโอกาสดีได้พบกับพี่น้องเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดซึ่งมีหลายกิจกรรม 1. มีการมอบป้ายและโฉนดของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร ไม่ให้ถูกยึดที่ดินทำกินให้มาเป็นหนี้กับกองทุนฟื้นฟูแทน ตอนที่ตนมาดูแลปรับลดดอกเบี้ยเหลือ 0% และมีงบในการฟื้นฟูเพื่อให้ทำอาชีพรวมกลุ่มเป็นสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรด้วย รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ ยุคนี้ดูแลได้ดีที่สุดยุคหนึ่ง ล่าสุดตนขออนุมัติเงินงบกลาง 2,000 ล้านบาท และได้มาเพิ่มอีก 500 ล้านบาทสำหรับงบปี 66 จากหลายยุคที่ได้น้อยมาก 2. เรื่องการเกษตร อ้อยมีระบบการดูแลราคาที่ดี ทำให้ราคาอ้อยช่วยให้พี่น้องยังชีพได้ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นยุคที่ราคาดีที่สุดในประวัติศาสตร์ แตะกิโลกรัมละ 12 บาท มันสำปะหลัง โคราชคือเมืองหลวงมันสำปะหลังของไทย ปลูกมากที่สุดและ 2 ปีที่ผ่านมาราคาดีที่สุดยุคหนึ่ง ดีที่สุดในรอบ 12 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะขึ้นไปมากกว่านี้เพราะ มีระบบที่กระทรวงพาณิชย์นำมันสำปะหลังทำให้ราคาดีขึ้นโดยใช้ระบบ “เกษตรพันธสัญญา” ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้มีหลักประกัน เป็นนโยบายของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ ที่เรียกว่า “อมก๋อยโมเดล” ซึ่งทำได้ไวทำได้จริง

และนายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ครั้งนี้เป็นล็อตใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 3 สมาคม ประกอบด้วย นายกสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย นายกสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย กับสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ของฟิลิปปินส์ ซื้อมันเส้น 2,000,000 ตัน ส่งมอบภายในหนึ่งปี และอาจซื้ออีก เซ็นสัญญาวันนี้ 2,000,000 ตัน ซึ่งยังมีไม่มีฟิลิปปินส์ซื้อราคายังสูงที่สุดในรอบ 12 ปี เฉลี่ย 3 บาทกว่า อาจจะเหมือนข้าวโพดที่ราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ก็ได้ ให้พี่น้องได้เห็นว่าเราตั้งใจทำ “ทำได้ไว ทำได้จริง” อย่างที่พูดไว้ เราหวังว่าปีนี้หากส่งได้ครบถ้วนถูกต้อง ปีหน้าจะมาซื้อของเราอีก จะมีเสถียรภาพมากขึ้นไปอีก

“และถ้าวันไหนราคาตก จะด้วยเหตุใดก็แล้วแต่เรายังมีนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่จะเป็นหลักประกันให้พี่น้องเกษตรกร คือ นโยบายประกันรายได้เกษตรกร ที่เป็นเงื่อนไขและนโยบายดั้งเดิมของพรรคประชาธิปัตย์ในการเข้าร่วมรัฐบาล และนโยบายประกันรายได้เกษตรกรของพรรคประชาธิปัตย์เป็นนโยบายของรัฐบาลดำเนินการมา 3 ปีเต็ม ปีนี้เข้าสู่ปีที่ 4 ปีสุดท้าย ซึ่งกำลังรอการพิจารณาของ ครม.” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า เดือนมกราคม จะจัดการประชุมมันสำปะหลังโลกที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้คนทั้งโลกได้รู้ว่าเมืองหลวงของมันสำปะหลังประเทศไทยที่จังหวัดโคราช ซึ่งเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทำตลาดมันสำปะหลังไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ถ้าเราทำส่งออกได้ดี ส่งออกได้มาก ปีที่แล้วส่งออกมันสำปะหลัง 120,000 ล้านบาท และปีนี้จะมากกว่า 120,000 ล้านบาท เมื่อสักครู่ทำสัญญาไปอีก 20,000 ล้านบาทกับฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่กับประเทศไทยปากช่องอนาคตเกษตรกรของเรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีนายไชยยศ จิรเมธากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศและคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ นายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) Mr.Edwin Cabias Mapanao , President of PAFMI นายกสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย นายกสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย ผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมด้วย

ซึ่งมีชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่มาต้อนรับนายจุรินทร์เป็นจำนวนมาก ขอบคุณที่ช่วยเหลือเกษตรกรและอวยพรขอให้นายจุรินทร์เป็นนายกฯ คนต่อไปด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและเป็นกันเอง และนายจุรินทร์ได้มอบเครื่องสับมันสําปะหลังตามโครงการเพิ่มศักยภาพการแปรรูปมันสําปะหลังให้กลุ่มเกษตรกรจำนวน 64 กลุ่ม จาก 8 อำเภอ จำนวน 133 เครื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มอบไปทั่วประเทศแล้วจำนวน 1,200 เครื่อง พร้อมเป็นประธานในพิธีมอบเช็คชําระหนี้ จำนวน 5 องค์กร 33 ราย มอบโฉนดที่ดินของกองทุนฟื้นฟูช่วยเหลือเกษตรกรให้แก่เกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 10 ราย 16 แปลง และมอบเช็คเงินโครงการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกรจำนวน 5 องค์กร 5 โครงการ ผู้เข้าร่วม 275 คน และติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งภายในงานมีสินค้าราคาพิเศษ จากโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 20 มาจำหน่าย เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนด้วย

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดไฮไลท์

เรื่องล่าสุด