ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

“บิ๊กเด่น ผบ.ตร.” เตรียมมอบรางวัลตำรวจทำดี “ส.ต.อ.สภ.สัตหีบ” CPR ช่วยเหลือสาว จยย.พลิกคว่ำ


2 พฤศจิกายน 2022, 10:31 น.

 

“บิ๊กเด่น ผบ.ตร.” ชื่นชม ส.ต.อ.สภ.สัตหีบ CPR ช่วยเหลือสาว จยย.พลิกคว่ำ นอนไร้ชีพจร จนชีพจรกลับมาเต้นอีกครั้ง เตรียมมอบรางวัลตำรวจทำดี

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.65 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ : พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีตำรวจสายตรวจของ สภ.สัตหีบ ภ.จ.ชลบุรี ช่วยเหลือสาวจักรยานยนต์อุบัติเหตุพลิกคว่ำ กำลังนอนไร้ชีพจร ปั้มหัวใจ จนชีพจรกลับมาเต้นอีกครั้ง ต่อมาเมื่อภาพดังกล่าวถูกแชร์ในโลกโชเชียล มีประชาชนเข้ามาชื่นชมจำนวนมากนั้น

 

โฆษก ตร. กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ต.ค.65 เวลาประมาณ 00.10 น. ในขณะที่ ส.ต.อ.สมภพ บัวบาน ผบ.หมู่ สส.สภ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ปฏิบัติหน้าที่สายตรวจเขตเทศบาล พร้อมด้วย ส.ต.อ.อภิรักษ์ กุลมี ผบ.หมู่ ป.สภ.สัตหีบ คู่สายตรวจ ได้รับแจ้งเหตุอุบัติเหตุล้มเอง ที่ หน้าหมู่บ้านวิลากร ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงรุดตรวจสอบ พร้อมประสานหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ เข้าให้การช่วยเหลือ

 

ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ถึงที่เกิดเหตุ พบรถ จยย. พลิกคว่ำ มี นางจรัญ กลิ่นปทุม อายุ 40 ปี ผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ข้างทาง มีบาดแผลที่ศีรษะ ไม่มีสัญญาณชีพจร ส.ต.อ.สมภพ บัวบาน จึงร่วมกับหน่วยกู้ภัยช่วยกันทำ CPR เพราะต้องทำต่อเนื่อง ใช้แรงเยอะ ใช้เวลานาน กำลังพลของกู้ภัยไม่เพียงพอ หากปล่อยไว้ อาจจะเกิดอันตรายแก่ผู้บาดเจ็บได้ จึงตัดสินใจเข้าช่วยระหว่างรอรถพยาบาล ซึ่งการทำ CPR ได้รับการฝึกจาก พ.ต.อ.ปัญญา ดำเล็ก ผกก.สภ.สัตหีบ จนชีพจรเริ่มกลับมาเต้นอ่อน ๆ และนำตัวส่งรถพยาบาลพาคนเจ็บไปรักษา ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ แต่ทราบภายหลังว่าคนเจ็บได้เสียชีวิตที่ รพ.ในเวลาต่อมา

พล.ต.ต.อาชยนฯ กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ชื่นชม ส.ต.อ.สมภพ บัวบาน สายตรวจ สภ.สัตหีบ ภ.จ.ชลบุรี ที่ได้ CPR ช่วยเหลือหญิงที่บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ไร้ชีพจร จนสามารถส่งต่อให้แพทย์ทำการรักษาต่อได้ทันท่วงที เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ ตร. ที่ต้องช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่างรวดเร็วทันท่วงที และการทำ CPR เป็นหลักสูตรที่ ตร.ให้ความสำคัญ ให้หน่วยทำการอบรมฝึกฝนกำลังพลต่อเนื่อง เพื่อพร้อมช่วยเหลือประชาชน

 

การปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ต.อ.สมภพ บัวบาน สายตรวจ สภ.สัตหีบ สมควรที่จะได้รับการชื่นชม ชมเชย เป็นแบบอย่างการทำงานที่ดีให้ตำรวจได้ปฏิบัติตาม ทั้งนี้ ผบ.ตร.เตรียมมอบรางวัล ตามโครงการ “ตำรวจทำดีมีรางวัล” ให้ด้วย

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด