ข่าวประชาสัมพันธ์

มกธ. เปิดโครงการ “เกษมใจกับวัยเกษียณ” ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย อว. และ วช. “เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง”


31 ตุลาคม 2022, 15:39 น.

 

มกธ. เปิดโครงการ “เกษมใจกับวัยเกษียณ” ร่วมขับเคลื่อนนโยบาย อว. และ วช. “เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง” สร้างคุณค่าเสริมแรงจูงใจวัยเกษียณ-ผู้สูงอายุต่อการพัฒนาประเทศ

รศ.ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี (มกธ.) ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “เกษมใจกับวัยเกษียณ” เพื่อให้ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้องเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต (Non-communicable diseases : NCDs) และเพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งช่วยสร้างแรงเสริมเติมกำลังใจให้กับผู้สูงอายุอีกทางหนึ่งด้วย โดยมี รศ.(พิเศษ) ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง พร้อมด้วย ผู้บริหาร คณาจารย์ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ผู้นำชุมชน ผู้ที่อยู่ในวัยเกษียณ หรือผู้สูงอายุเข้าร่วมโครงการดังกล่าวอย่างคับคั่ง

 

มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จัดโครงการ “เกษมใจกับวัยเกษียณ” ขึ้นตามนโยบายขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ Quick Wins เรื่อง “เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง” ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งมหาวิทยาลัยฯ พร้อมขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงส่งเสริมให้ผู้สูงวัยเป็นพลังของแผ่นดินในการสร้างเศรษฐกิจ สร้างรายได้ และมีสุขภาพดี พร้อมทั้งส่งเสริมสร้างแรงจูงใจให้ผู้ที่อยู่ในวัยเกษียณ หรือผู้สูงอายุเห็นคุณค่าของตัวเองที่มีต่อบทบาทในการพัฒนาประเทศชาติ เนื่องจากในปัจจุบันสังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย โดยในเขตทวีวัฒนานั้นมีจำนวนประชากรสูงวัยอยู่ไม่น้อย ดังนั้น โครงการของมหาวิทยาลัยฯ ดังกล่าว จึงเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการป้องกัน และส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุในเขตทวีวัฒนาตามนโยบายและแผนพัฒนาของภาครัฐในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุอีกด้วย

การจัดโครงการ “เกษมใจกับวัยเกษียณ” มีกิจกรรมเสวนา เรื่อง “เปลี่ยนเกษียณให้เป็นพลัง” โดยมี ดร.พัชรินรุจา จันทโรนานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.), คุณมนัสวิน นันทเสน (ติ๊ก ชิโร่), ศิลปิน-ดารา-นักร้อง-นักแสดง, คุณดิชา คงศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตทวีวัฒนา, พญ.สุธี สฤษฏิ์ศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุข 67 เขตทวีวัฒนา, คุณชูเกียรติ สุวรรณรังษี ตัวแทนวัยเกษียณ และ อ.ณัฐวรินธร บวรภุควุฒิสิริ CEO บริษัท บางกอก อีลิท มาร์เกตติ้ง จำกัด ให้เกียรติเป็นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิร่วมเสวนาดังกล่าว

 

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยฯ ยังได้จัดกิจกรรมสันทนาการ การแสดง เช่น การแสดง “ไลน์แดนซ์วัยเก๋า พุทธมณฑลสายสอง” มินิ คอนเสิร์ต จากคุณติ๊ก ชิโร่ และจากวงดุริยางค์ของมหาวิทยาลัยฯ เป็นต้น เพื่อเสริมสร้างความสุข ความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน และกำลังใจให้แก่ผู้ที่อยู่ในวัยเกษียณ หรือผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เป็นสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งที่ผลิตบุคลากรทางการแพทย์ จึงมีบทบาทสำคัญโดยตรงในการส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพของประชาชนในด้านการรักษา ฟื้นฟู ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพชีวิตของสังคม ดังนั้น การร่วมขับเคลื่อนโครงการ “เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง” จึงเป็นบทบาทอีกประการหนึ่งของมหาวิทยาลัยฯ ในการบริการวิชาการแก่สังคม เพื่อการพัฒนาสุขภาพของประชาชน และสังคมโดยรวมอีกด้านหนึ่งด้วย

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด