ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ศปจร.น. ตรวจยึดแหล่งผลิตป้ายทะเบียนปลอม จํานวนกว่า 300 รายการ


27 ตุลาคม 2022, 19:21 น.

 

ศปจร.น. ตรวจยึดแหล่งผลิตป้ายทะเบียนปลอม จํานวนกว่า 300 รายการ

วันที่ 27 ต.ค.65 เวลา 13.00 น.ณ ลานอเนกประสงค์ บช.น. : พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น./โฆษก บช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม, พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. และ จนท.ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศปจร.น.) ร่วมแถลงข่าวผลการจับกุม และตรวจยึดแหล่งผลิตป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ไม่ได้รับอนุญาต จากกรมการขนส่งทางบก (ป้ายทะเบียนปลอม) จํานวนกว่า 300 รายการ

สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ที่มีผู้กระทำความผิดปลอมแปลงแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์หรือใช้กรอบทะเบียนรถยนต์แบบพลิกซ่อนเพื่อหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ตำรวจระหว่างการกระทำความผิด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร., พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปจร.ตร., พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก, พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม, พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์, พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. ได้ให้ความสำคัญในการปราบปรามแหล่งผลิตป้ายทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่ไม่ได้รับอนุญาตในการผลิตแผ่นป้ายทะเบียนดังกล่าว จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ปัญญา กุลไทย, พ.ต.ท.นพรัตน์ บุญถนอม, พ.ต.ท.กฤษตฤณ นิระภัย, พ.ต.ต.ภาส อัยยวร และ พ.ต.ต.หญิงชาดา เสสะเวช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปจร.น. ทำการสืบสวนจับกุมกระบวนการดังกล่าว

จากการสืบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบถึงแหล่งผลิตแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ปลอมที่มีการปั๊มตัวอักษรย่อของกรมการขนส่งทางบก (ขส.) ลงบนแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ ซึ่งไม่ได้ออกโดยกรมการขนส่งทางบก

 

ในวันที่ 26 ต.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลจึงได้นำกำลังเข้าค้นบ้านพักเลขที่ 40/3126 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้พบ นายรณชัยฯ อายุ 46 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจค้นพบ แผ่นป้ายทะเบียนรถแท็กซี่ ที่มีลูกค้าสั่งไว้จำนวน 2 แผ่น และแม่แบบพิมพ์โลหะปั๊มอักษรย่อ ขส. รวมทั้งอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ในการผลิตแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ภายในบ้านพักดังกล่าว จากการสอบถาม นายรณชัยฯ ยอมรับว่าได้เปิดร้านรับซ่อมแซมแผ่นป้ายทะเบียน ชื่อ B&M Modify ถนนเลียบคลองสาม ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จึงได้สมัครใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการตรวจค้นที่ร้านดังกล่าวด้วย ผลการตรวจค้นพบ เครื่องคอม้าใช้สำหรับอัดตัวอักษรลงแผ่นป้ายทะเบียน จำนวน 1 เครื่อง, เครื่องปั๊มลงตัวอักษร ขส. จำนวน 1 เครื่อง, แผ่นอะคริลิคตัวอักษรและเลขอารบิกจำนวนมาก รวมทั้งหมวดป้ายทะเบียนจังหวัดต่างๆ รวมของกลางกว่า 300 ชิ้น นายรณชัยฯ ยอมรับว่าตนเองจะเดินทางมาผลิตแผ่นป้ายทะเบียนปลอมในช่วงเวลากลางคืน โดยมีการผลิตทั้งแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ทั่วไป แผ่นป้ายทะเบียนรถจักรยานยนต์ แผ่นป้ายทะเบียนรถบรรทุก ร่วมไปถึงแผ่นป้ายทะเบียนแท็กซี่ตามสนามบิน ซึ่งจะจัดส่งให้ลูกค้าผ่านช่องทางไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้นจึงได้ทำการตรวจยึดอุปกรณ์ในการผลิตป้ายทะเบียนปลอมทั้งหมดกว่า 300 รายการ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง เพื่อดำเนินการต่อไป

จึงฝากประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน ทราบถึงโทษของการผลิตแผ่นป้ายทะเบียนปลอม อันเป็นความผิดฐาน “ปลอมเอกสารราชการ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 ถึง 100,000 บาท สำหรับประชาชนที่นำแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ปลอมมาใช้จะมีความผิดฐาน “ใช้เอกสารราชการปลอม” ตามมาตรา 268 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 ถึง 100,000 บาท เช่นเดียวกันผู้ปลอมเอกสารราชการ

Cr.ทีมประชาสัมพันธ์ บช.น.

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด