การเมือง

เละเทะกว่านี้มีอีกมั้ย “วัชระ” จวกยับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ “น้ำรั่วทุกครั้งที่ฝนตก”


16 ตุลาคม 2022, 13:42 น.

 

เละเทะกว่านี้มีอีกมั้ย “วัชระ” จวกยับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ใช้งบกว่าหมื่นล้าน แต่ได้ผลงาน “น้ำรั่วทุกครั้งที่ฝนตก”

วันที่ 16 ต.ค.65 : นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ต.ค.65 ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักทำให้มีน้ำรั่วที่ชั้นดาดฟ้าของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ตั้งแต่ลานออกกำลังกายชั้น 5 ฝั่งวุฒิสภา ล้นคันคอนกรีตกั้นธรณีประตูสูง 10 ซม. ไหลลงบันไดหนีไฟลงมาถึงชั้น 1 จากนั้นน้ำยังไหลท่วมล้นคันซีเมนต์สูง 5 ซม. เข้าไปตามประตูชั้น 5 ทุกบาน และไหลท่วมพื้นไม้ปาเก้สนามฟุตซอลในร่มทั้งสนาม ส่งผลให้พื้นไม้เสียและเกิดเชื้อรา ซึ่งสนามฟุตซอลนับตั้งแต่สร้างมายังไม่มีใครเข้าไปแข่งขันกีฬาใดๆเลยแม้เแต่ครั้งเดียว และทางเดินลานออกกำลังกายภายนอกกลับชำรุด แตกร่อนและมีน้ำท่วมขังจนเป็นตะไคร่น้ำ

นายวัชระฯ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้เกิดฝนตกน้ำรั่วที่ห้องสมุดรัฐสภาชั้น 9 จนฝ้าเพดานห้องสมุดถล่มลงมา ทำให้หนังสือได้รับความเสียหาย ข้าราชการถูกผู้บังคับบัญชาสั่งปิดปาก ไม่รู้ ไม่ดู ไม่เห็น

 

ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมายังเกิดตาน้ำ น้ำผุด มีน้ำซึมขึ้นมาตามรอยแยกทั่วบริเวณพื้นลานจอดรถชั้นบี 2 นับ 100 จุด และเสาตอหม้อชั้นบี 1 และบี 2 เกิดน้ำซึม น้ำไหลออกมาจากจากเสาตอหม้ออาคารรัฐสภาอย่างน่าอัศจรรย์ จำนวน 23 ต้น และอาจมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่น่าเชื่อว่าเสาคอนกรีตขนาด 1 คนโอบที่ก่อสร้างโดยบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ของประเทศ เมื่อสร้างเสร็จแล้วด้วยงบประมาณนับหมื่นล้านบาท กลับได้ผลงานเช่นนี้ นี่ดีที่เป็นเสาคอนกรีต ถ้าหากเป็นเสาไม้ตะเคียนทอง เชื่อว่าชาวบ้านต้องร่ำลือกันว่าเสาตกน้ำมัน เฮี้ยนขนาดหนัก และเมื่อมีน้ำไหลออกมาไม่ขาดสาย จะทำให้เสาหักถล่มลงมาจนเป็นโศกนาฎกรรมหรือไม่ ยังไม่นับรวมถึงที่ชำรุดตั้งแต่ลานเฮลิคอปเตอร์ชั้นดาดฟ้า จนถึงชั้นจอดรถบี 2

ต้องถามดังๆ ว่า “คุ้มค่ากับเงินมูลค่ากว่าหมื่นล้านที่ประชาชนเสียภาษีไปหรือไม่” ห้องน้ำก็ชำรุด ข้าราชการเขานินทากันว่าสายฉีดน้ำที่อพาร์ทเม้นท์ยังดีกว่าที่สภาผู้แทนฯ เสียอีก ข้าราชการผู้รับผิดชอบทำอะไรกันอยู่ บริษัทก่อสร้างกล้ารับประกันในคุณภาพและความปลอดภัยหรือไม่ กล้ารับประกันว่าฝนตกสภาไม่รั่วหรือไม่ ทำไมบริษัทเอกชนได้รับการขยายเวลาการก่อสร้างยาวนานมากขนาดนี้ ข้าราชการรับผิดชอบต่อหน้าที่หรือไม่ และสุดท้ายสภาฯจะสร้างเสร็จสมบูรณ์ตามแบบเมื่อใด ผู้รับผิดชอบตอบได้หรือไม่ ประชาชนกำลังรอคำตอบอยู่

สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภานับจากวันเซ็นสัญญา วันที่ 30 เมษายน 2556 จนถึงวันนี้นับเป็นวันที่ 3,417 วัน การก่อสร้างก็ยังไม่เสร็จ ทั้งๆ ที่มีระยะเวลาก่อสร้าง 900 วันเท่านั้น มูลค่าการก่อสร้าง 12,280 ล้าน จ่ายค่างวดงานไปเกือบหมดแล้ว แต่ยังก่อสร้างไม่เสร็จและเกิดความชำรุดมากมาย โดยเฉพาะเมื่อ ฝนตกทีไรน้ำรั่วทุกครั้ง

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดการเมือง

เรื่องล่าสุด