สังคม

เปิดนิทรรศการ ผลงานศิลปะสะท้อน ความเป็นมนุษย์ ใน Human Human Human คน คน คน


9 ตุลาคม 2022, 17:55 น.

 

เปิดนิทรรศการ ผลงานศิลปะสะท้อน ความเป็นมนุษย์ ใน Human Human Human คน คน คน

มหาวิทยาลัยบูรพา ร่วมกับ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน เชิญชมนิทรรศการ Human Human Human (คน คน คน) ของ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พงษ์เดช ไชยคุตร ประธานหลักสูตรดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาทีศนศิลป์ ศิลปการออกแบบและการจัดการวัฒนธรรม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นการจัดแสดงผลงานภาพพิมพ์ 100 ภาพ และผลงานจิตรกรรม 100 ภาพ ภายใต้แนวคิดชีวิตมนุษย์ทุกคนที่เกิดมาในพิภพ ล้วนมีกิเลสตัณหาความอยากความต้องการตามสัญชาตญาณของสัตว์ บางครั้งสามารถควบคุมตัวเองได้แต่บางครั้งกิเลสตัณหาเป็นตัวควบคุมมนุษย์ ทำให้เวียนว่ายตายเกิดไม่รู้จบสิ้น ภาพเขียนสะท้อนถึงความเป็นมนุษย์ที่สับสน ต่อสู้แย่งชิง เห็นแก่ตัวและพวกพ้อง

 

โดยพิธีเปิดงานจัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2565 ได้รับเกียรติจากคุณเยาวณี นิรันดร กรรมการกองทุนศิลปร่วมสมัยเป็นประธานเปิดงานอย่างเป็นทางการโดยมีคุณเกษร กำเนิดเพชร รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยกล่าวต้อนรับ รศ.ดร.เสกสรรค์ ตันยาภิรมย์ คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยบูรพา และผู้มีเกียรติร่วมพิธีเปิดงาน

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พงษ์เดช ไชยคุตร กล่าวว่า ใช้เวลา 2 ปีในการจัดทำผลงานนี้เพื่อสะท้อนให้เห็นความเป็นมนุษย์ที่ซุกซ่อนสัญชาตญาณไว้และเข้ากับสภาพสังคมที่มีความเลวร้าย ดังเช่นข่าวที่สร้างความสะเทือนใจเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ของจังหวัดหนองบัวลำภู อยากให้ผู้สนใจมาชมงานแสดงศิลปะครั้งนี้ ซึ่งจะให้แง่มุมความเป็นมนุษย์ผ่านเส้นสายและสีสัน โดยภาพที่ตนประทับใจมากที่สุด มีขื่อว่าภาพ The Last Supper ส่วนแรงบันดาลใจที่เลือกนำเสนอภาพจิตรกรรมในลักษณะนี้มาจากการผ่านความรุนแรงในเหตุการณ์เดือนตุลาคม ของไทยและไปใช้ชีวิตอยู่ที่โปแลนด์ ได้สัมผัสถึงภาพความโหดร้ายของชาวยิวที่ถูกรมควันโดยเยอรมันสะท้อนออกมาเป็นผลงานจิตรกรรมจำนวนมาก

 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พงษ์เดชไชยคุตร เชี่ยวชาญด้านทัศนศิลป์และการออกแบบเคยดำรงตำแหน่งคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นประธานหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีผลงานการวิจัยโดยได้รับทุนจากสำนักงานการวิจัย 2 เรื่องได้แก่ ผลงานวิจัยเรื่องทางไหนดี ผลงานวิจัยเรื่องชีวิตไม่กัดด้วยน้ำกรด ส่วนผลงานการแสดงศิลปภาพจิตรกรรมและภาพพิมพ์มีทั้งจัดแสดงระดับประเทศและนานาชาติมาแล้วหลายครั้ง

ด้านคุณ เยาวณี นิรันดร กล่าวแสดงความชื่นชม ผลงานครั้งนี้ว่า เคยมีโอกาสติดตามงานของศาสตราจารย์เกียรติคุณพงษ์เดช มาแล้วและรู้สึกตื่นตาตื่นใจที่ได้เห็นผลงานจำนวนมากที่นำมาจัดแสดง ส่วนตัวชอบงานศิลปะและมีพิพิธภัณฑ์ที่เปิดการแสดง เพราะงานศิลปะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์

 

ขณะที่ คุณเกษร กำเนิดเพชร รองผู้อำนวยการสำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวทิ้งท้ายว่า กระทรวงวัฒนธรรมมีความยินดีที่ได้นำผลงานศิลปะชุด Human Human Human ของ ศาสตราจารย์พงษ์เดช ไชยคุตร มาจัดแสดงเพราะมีเอกลักษณ์ที่แปลกจากงานศิลปะทั่วไป อยากให้ผู้สนใจมาชมกันที่หอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนิน ตั้งแต่วันนี้ถึง วันที่ 29 ตุลาคม 2565 โดยเปิดให้ชมระหว่างเวลา 10.00-19.00 น. ทุกวัน หยุดวันจันทร์และวันนักขัตฤกษ์ โดยสามารถเข้าขมฟรีตลอดงาน ณ ห้องจัดแสดงนิทรรศการ หอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนิน

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด