ท่องเที่ยว

“รัฐมนตรี ทส. นำทีมเปิดโครงการซ่อมแซมทุ่นจอดเรือ และเก็บขยะใต้ทะเล เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน”


9 ตุลาคม 2022, 14:48 น.

 

“รัฐมนตรี ทส. นำทีมเปิดโครงการซ่อมแซมทุ่นจอดเรือ และเก็บขยะใต้ทะเล ก่อนเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน”

วันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๕ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการซ่อมแซมทุ่นจอดเรือ และเก็บขยะใต้ท้องทะเล เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ตั้งแต่วันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๖ นี้

 

โดยมีนายรัชฏา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นผู้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการฯ โอกาสนี้นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) พร้อมด้วยนายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงฯ รวมถึงนักดำน้ำจิตอาสา และประชาชนที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า ๑๐๐ คน โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเกิดการตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรทางทะเล และส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างเหมาะสม อันเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยว ก่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจไปพร้อมกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล นำไปสู่การเปิดประเทศ และโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว

จึงคาดการณ์ได้ว่าจังหวัดพังงา มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงามเป็นที่นิยม ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะเป็นเป้าหมายของการเดินทางมายังประเทศไทย และสามารถกระตุ้น และฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยได้ตามลำดับ ซึ่งที่ผ่านมาการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติถือเป็นจุดแข็งของการท่องเที่ยวในประเทศไทย ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว และผู้มาเยือนได้จำนวนมากในแต่ละปี แต่ภาคการท่องเที่ยวเป็นธุรกิจที่มีความอ่อนไหว ต่อสถานการณ์ความไม่แน่นอนต่างๆ สูง เนื่องจากความต้องการท่องเที่ยวนั้น เชื่อมโยงกับความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว ประกอบกับปัจจัยกดดันของการท่องเที่ยวไทย อันได้แก่ ปัญหาเรื่องทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม อาทิ ปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยในแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรทางธรรมชาติ จึงจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ และจริงจัง เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทยในอนาคต ซึ่งในวันนี้มี ๓ กิจกรรมสำคัญ ประกอบไปด้วย

(๑) กิจกรรมซ่อมแซมทุ่นจอดเรือ บริเวณจุดดำน้ำ ทุ่นเหลือง บริเวณจุดดำน้ำ ประติมากรรมใต้น้ำ (Zodiac) ๑ ลูก ทุ่นเหลือง บริเวณหาดหน้า เกาะเมียง ๑ ลูก และทุ่นแดง บริเวณหาดเล็ก เกาะเมียง ๑ ลูก

 

(๒) กิจกรรมเก็บขยะใต้ท้องทะเล บริเวณจุดดำน้ำ ๔ จุด ได้แก่ จุดดำน้ำ ประติมากรรมใต้น้ำ จุดดำน้ำ เรือนกล้วยไม้ (East of Eden) จุดดำน้ำอ่าวไฟแว๊บ เกาะแปด และจุดดำน้ำ อ่าวงวงช้าง เกาะแปด และ

 

(๓) กิจกรรมเก็บขยะบริเวณชายหาด หาดหน้า หาดนุ้ย และหาดเล็ก รวมถึงบริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติ จุดชมวิวพระอาทิตย์ตก (Sunset) เส้นทางศึกษาธรรมชาติหาดเล็ก และเส้นทางศึกษาธรรมชาติลานข้าหลวง บนเกาะเมียง ทั้งนี้ กรม ทช. ได้สนับสนุนเรือ ทช.๘๐๕ (ปะการัง) ในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางในครั้งนี้

ที่มา : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

8 ตุลาคม 2565

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดท่องเที่ยว

เรื่องล่าสุด