บทบาทบุคคล

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์


29 กันยายน 2022, 13:37 น.

 

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

“การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่เคลือบแคลง ถ้าไม่ล้มประมูลครั้งที่ 1 จะมีเงินเหลือ 6.8 หมื่นล้าน สร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ให้คนไทยได้อีกสาย อย่างสบาย”

 

ทุกครั้งที่มีคำถาม เรื่องการสร้างรถไฟฟ้า สายต่าง ๆ หรือข้อสงสัยสารพัด เกี่ยวกับการจราจรและขนส่งที่มีปัญหา จะเห็นว่า บทบาทบุคคลอย่าง “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์” ผู้เชี่ยวชาญด้าน นวัตกรรมรถไฟฟ้า ออกมาตอบข้อกังขา ให้ประชาชนสิ้นสงสัย อยู่เสมอ เพื่อปกป้อง ผลประโยชน์ชาติ และประชาชน อย่างโดดเดี่ยว

 

บางครั้ง มีคำถามว่า “เขาไม่เกรงกลัวอิทธิพล จากเม็ดเงินมหาศาล จากผู้สูญเสียประโยชน์ เหล่านั้น บ้างหรืออย่างไร ?”
ดร.สามารถ เป็นนักวิชาการ-นักการเมือง นํ้าดีคนหนึ่ง เลือดเนื้อเชื้อไข ชาวพัทลุง เข้มข้น อดีตรองผู้ว่าฯ ฝ่ายโยธา กรุงเทพมหานคร อดีต ส.ส. ปัจจุบันตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สัญลักษณ์ พระแม่ธรณีบีบมวยผม

เขานับเป็น “มือวาง” อันดับหนึ่ง ที่เชี่ยวชาญ ด้านนวัตกรรม รถไฟฟ้า-การจราจรและขนส่ง ที่สร้างความหนักใจ ให้กับ “กลุ่มทุน-นักการเมือง” ที่แสวงหาผลประโยชน์ ด้านคมนาคม ด้วยข้อมูล และวาทะ ที่แหลมคม มักสร้างสีสัน โชว์ฟอร์มสด เป็นที่สนใจ ของประชาชน ซึ่งเฝ้าชม หน้าจอ “ทีวี” ชนิดไม่ทำให้ผิดหวัง

 

มีผลงานขณะเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. ฝ่ายโยธา มากมาย และ ผลงานเป็นที่ประจักษ์ ในภูมิภาคเอเซีย หลายโครงการ ตั้งแต่วางแผนรถไฟฟ้า เมืองเกาซุง ในไต้หวัน, การทำแผนแม่บทโครงข่ายถนน-รถไฟฟ้า กรุงมะนิลา, การจัดทำแผนแม่บทขนส่งทางนํ้า ในเวียดนาม ฯลฯ

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ จบปริญญาเอกวิศวกรรมโยธา สาขาวางแผนโครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยทุนรัฐบาลญี่ปุ่น

 

ได้รับรางวัลเกียรติยศ จากประเทศฟิลิปปินส์ จากผลงาน เป็นที่ปรึกษาธนาคารโลก เพื่อวางแผน แม่บทโครงข่ายถนน และรถไฟฟ้าในกรุงมะนิลา

 

“ได้รับเลือกเป็นนักศึกษาศิษย์เก่าดีเด่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่”

 

จึงไม่น่าแปลกใจ ในความเชี่ยวชาญ ที่นำประสบการณ์โชกโชน มาปรับใช้เพื่อสังคม อย่างมีพลัง

 

ต้องจับตามอง “ก้าวย่างที่สร้างสรรค์” ของเขา อีกต่อไป

 

“เพราะความคิด คือเมล็ดพันธุ์ แห่งการกระทำ !”

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดบทบาทบุคคล

เรื่องล่าสุด