บทบาทบุคคล

“ภิญญา ช่วยปลอด” ผู้บุกเบิก “ปลดล็อก ใบกระท่อม” ก้าวใหม่ของภูมิปัญญาไทย


9 กันยายน 2022, 23:28 น.

“ภิญญา ช่วยปลอด”
ผู้บุกเบิก “ปลดล็อก ใบกระท่อม”
ก้าวใหม่ของภูมิปัญญาไทย

“พืชกระท่อม” เป็นวิถีชาวบ้าน ที่รูดมาเคี้ยวกิน ตอนไปทำสวน ทำไร่ มีพละกำลังทำงาน เป็นพืชท้องถิ่น รักษาโรคมายาวนาน วันนี้กลายเป็นพืชเศรษกิจใหม่ ที่นักวิชาการ ได้วิจัย และยอมรับอย่างกว้างขวาง

 

ที่ผ่านมาถูกปิดกั้นโดยถือเป็น “ยาเสพติด ประเภท 5” มาถึง 78 ปี ตั้งแต่ยุค “จอมพล ป. พิบูลสงคราม” เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐ เป็นผู้ผูกขาด การผลิตฝิ่น ที่มีราคาแพง ปกป้องผลประโยชน์ ทางการค้า และภาษี ทำให้คนหันมาสูบกระท่อมแทน

มาวันนี้ชาวเกษตรกรทั่วประเทศ พากันเฮ เมื่อมีสมาชิก สภานิติบัญญัติ และ วุฒิสมาชิก ยื่นแก้ พรบ.ยาเสพติด “ปลดล็อกพืชกระท่อม” ได้สำเร็จ ในยุค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็น รมว.ยุติธรรม ที่แถลงปลดล็อก 24 สิงหาคม 2564 เป็นต้นมา

โฟกัสพุ่งไปยัง คนที่ต่อสู้ บุกเบิกจุดประกาย “ปลดล็อก” คนแรกตั้งแต่เป็น สส. และ สว. คือ..“นายภิญญา ช่วยปลอด”

“ภิญญา ช่วยปลอด” เป็นอดีต สส.สุราษฏร์ธานี หลายสมัย ในนาม “พรรคกิจสังคม” และก้าวขึ้นเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในยุค พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี

 

เส้นทางของ “ภิญญา” เขาก็เหมือนกับนักการเมืองทั่วไป ซึ่งนั่งอยู่บนชิงช้า ที่มีขึ้นมีลง เป็นธรรมดา

 

เคยเป็น สส.พรรคกิจสังคม คนเดียวโด่เด่ ในภาคใต้ เนื่องจากต่างพรรค กวาดที่นั่งไปเรียบ อาศัยบารมี และชั้นเชิงดี จึงยืนอยู่ได้อย่างมั่นคง ต่อมาสามารถ ลากลูกทีมทางภาคใต้ เข้าสภาได้ถึง 6 คน ก่อนเผชิญคลื่นลมทางการเมือง กระแทกตกเวทีไปหลายปี

หลายปีที่ “ภิญญา ช่วยปลอด” อดีตขุนพลแถวหน้า ของพรรคกิจสังคม กลายเป็นนักการเมืองหลังเวที ด้วยความอดทน

เป็นความอดทน หากเปรียบเทียบกับนักการเมืองคนอื่น ๆ ซึ่งป่านนี้ย่อมหายสาปสูญ จากวงการเมือง ไปประกอบอาชีพอื่น อย่างไร้ร่องรอยเสียแล้ว !

แต่ “ภิญญา” ยังวนเวียนอยู่ในแวดวงการเมืองไม่เปลี่ยนแปลง

 

เขากลับคืนสู่สังเวียนการเมือง เป็นสมาชิกวุฒิสภา ได้คะแนนล้นหลามอย่างสง่างาม ด้วยฉันทานุมัติ ขาวสะอาดจากประชาชนชาวสุราษฏร์ธานี และทำงานบุกเบิก จุดประกาย “ผลักดันปลดล็อก” พืชกระท่อม เพื่อชาวเกษตรกร เป็นคนแรก ๆ โดยศึกษา ติดตามอย่างไม่ลดละ ตั้งแต่เป็น สส. ถึง สว.

จริง ๆ แล้วชาวบ้านเขารู้ ถึงสรรพคุณใบกระท่อมช่วยรักษาโรคสารพัด เป็นภูมิปัญญามาก่อน ตั้งแต่ยังไม่มียาเม็ดเคมีแผนปัจจุบัน

ต่อจากนี้ “ใบกระท่อม” มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ เป็นโฉมใหม่ ของพืชพื้นบ้าน ของประเทศไทย ที่รัฐ ต้องยกระดับรักษาโรค หรือสินค้าเกษตร หลายแนวทาง โดยนำสาร “ไมตาซีมีน” จากใบ มาแปรรูปเป็นแคปซูล ส่งภาค เภสัชกรรม

“พืชกระท่อมวันนี้ ไม่ใช่ผู้ร้าย ในสายตานักกฏหมายแล้วครับ” !

นายภิญญา กล่าว

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดบทบาทบุคคล

เรื่องล่าสุด