ไฮไลท์

“ลุงป้อม” กำชับ!! ผู้ว่า ปทุมฯ Kick off “มหกรรมการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช” เพิ่มประสิทธิภาพระบายน้ำ


31 สิงหาคม 2022, 23:58 น.

“ลุงป้อม” กำชับ ผู้ว่า ปทุมฯ Kick off “มหกรรมการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช” ตั้งเป้าเก็บผักตบชวากว่า 5,000 ตัน เพิ่มประสิทธิภาพระบายน้ำ ทำปุ๋ยหมัก

วันนี้ (31 ส.ค. 65) เวลา 09.30 น. ที่บริเวณสะพานเหลือง คลองบางหลวงเชียงราก หน้าวัดเสด็จ อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มอบหมายให้ นายเอกวิทย์ มีเพียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรมการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช ตามแผนปฏิบัติงานประจำปี 2565 โดยมี นางสาวบุษนี แพร่วิศวกิจ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปทุมธานี นายอภิวัฒน์ เลาหวัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นายเอกลักษณ์ สว่างเถื่อน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสวนพริกไทย นายโสภณ เรืองเนตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพูด พร้อมด้วยข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ จิตอาสาพระราชทาน พี่น้องประชาชน และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ร่วมในพิธี

นายเอกวิทย์ มีเพียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการเพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวา ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาผักตบชวาและการทบทวนแนวทางการดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช การกำหนดมาตรการและจัดแบ่งพื้นที่ดำเนินการ การบริหารเครื่องจักรกลให้มีการทำงานอย่างเป็นระบบ ชัดเจน ให้ผู้รับผิดชอบนำไปปฏิบัติและบูรณาการทำงานร่วมกัน ซึ่งพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีนโยบายที่ชัดเจนในการให้กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ประสานการปฏิบัติกับจังหวัดและหน่วยงานในพื้นที่เพื่อจัดหาสถานที่ทิ้ง รวมทั้งติดตาม เร่งรัด การดำเนินการเก็บผักตบชวาอย่างสม่ำเสมอ

“การแก้ไขปัญหาผักตบชวาในแหล่งน้ำต่าง ๆ ของจังหวัดปทุมธานีเป็นเรื่องที่จังหวัดปทุมธานีให้ความสำคัญและสนับสนุนการขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากว่าผักตบชวาและวัชพืชสามารถแพร่พันธุ์ในแหล่งน้ำต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อการสัญจรทางน้ำ การทำมาหากินของประชาชน และการระบายน้ำ จึงขอให้ทุกหน่วยงานได้ร่วมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่สมาชิกชมรมคนริมน้ำ และจิตอาสาพระราชทานทุกท่าน ช่วยกันดูแลรักษาแม่น้ำลำคลอง แหล่งน้ำในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ด้วยความสามัคคี ความเสียสละ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาผักตบชวาได้อย่างยั่งยืน ส่งผลให้แม่น้ำลำคลองและแหล่งน้ำมีคุณภาพที่ดี อยู่คู่กับหมู่บ้าน/ชุมชน ยังผลให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีตลอดไป” นายเอกวิทย์ฯ กล่าวเน้นย้ำ

 

ด้าน นางสาวบุษนี แพร่วิศวกิจ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “มหกรรมการกำจัดผักตบชวาและวัชพืช” ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาแหล่งน้ำ การจัดเก็บผักตบชวาและวัชพืชในลำคลอง เพื่อให้ลำคลองต่าง ๆ สะอาด สามารถรองรับการระบายน้ำในช่วงฤดูฝนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการบรรเทาปัญหาน้ำเอ่อล้นตลิ่งในฤดูน้ำหลาก และลดผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบ

โดยมีผู้ร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสาพระราชทาน พี่น้องประชาชน และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ กว่า 100 คน โดยได้รับการสนับสนุนเครื่องมือ เครื่องจักรกล อุปกรณ์ อาทิ เรือเก็บผักตบชวา เรือท้องแบน รถแม็คโครตักผักตบชวา และรถเก็บผักตบชวา จากส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ซึ่งมหกรรมในวันนี้เป็นการ kick off และทำอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดเก็บผักตบชวาได้ปริมาณกว่า 5,000 ตัน โดยจะนำผักตบชวาที่เก็บได้ในครั้งนี้ ไปแปรสภาพเป็นปุ๋ยหมักเพื่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดไฮไลท์

เรื่องล่าสุด