แวดวงนักรบ

กองบัญชาการกองทัพไทย จัดกำลังพลเฝ้าติดตามสถานการณ์ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุ “มู่หลาน – หมาอ๊อน” อย่างใกล้ชิด


31 สิงหาคม 2022, 12:00 น.

 

กองบัญชาการกองทัพไทย จัดกำลังพลเฝ้าติดตามสถานการณ์ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุ “มู่หลาน – หมาอ๊อน” อย่างใกล้ชิด

จากการที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจาก พายุโซนร้อน “มู่หลาน” และพายุโซนร้อน “หมาอ๊อน” ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เกิดฝนตกหนัก ฝนตกสะสมในตอนบนของประเทศ และส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลัก และลำน้ำสาขามีปริมาณมาก เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในหลายจังหวัด ทำให้ได้รับความเดือดร้อนหลายครัวเรือน นั้น

 

กองทัพไทย โดย กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้จัดกำลังพลเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และได้ให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยเหล่าทัพ ดำเนินการและประสานการปฏิบัติอย่างใกล้ชิดกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งยึดถือแผนบรรเทาสาธารณภัยกองทัพไทย พ.ศ. 2560 เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน ดังนี้

กองบัญชาการกองทัพไทย ดำเนินการประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน ให้คำแนะนำการปฏิบัติ แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย เป็นภาษาพื้นเมือง ภาษาถิ่น หรือภาษาชนเผ่า โดยให้ประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงฝนตกสะสม ระมัดระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และเตรียมความพร้อมในการขนย้ายของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันทรัพย์สินเสียหาย พร้อมทั้งให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงติดตาม ข้อมูลสภาวะอากาศ ข่าวสารทางราชการอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งบูรณาการความร่วมมือกับส่วนราชการในพื้นที่ที่รับผิดชอบในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังได้มีการจัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว การจัดรถยนต์บรรทุกตรวจการณ์ เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ดำเนินการขุดลอกแหล่งน้ำธรรมชาติ กำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำไหล รวมทั้งการฝึกทบทวนการใช้รถสะพานเครื่องหนุนมั่นเพื่อให้เกิดความคุ้นเคยและสามารถปฏิบัติได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ สำหรับในพื้นที่ประสบภัย มีการจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการขนย้ายสิ่งของ พร้อมทั้งจัดรถประปาสนามเพื่อผลิตน้ำดื่มสะอาดให้แก่ผู้ประสบภัยไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย รวมทั้งมีการวางแผนขั้นตอนการฟื้นฟูภายหลังน้ำลดเพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด

 

กองทัพบก จัดชุดเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ และประสานการปฏิบัติอย่างใกล้ชิดกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมจัดเตรียมกำลังพล ยุทโธปกรณ์เพื่อเตรียมการป้องกันและบรรเทาผลกระทบก่อนการเกิดภัย เช่น สำรวจระดับน้ำท่า เสริมแนวคันกั้นน้ำ ปรับทางน้ำไหล ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ตรวจสอบความแข็งแรงคอสะพาน ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง และให้ความช่วยเหลือทันทีเมื่อเกิดภัย พร้อมทั้งให้การช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งสนับสนุนส่วนราชการในพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อได้รับการร้องขอ และเตรียมให้การช่วยเหลือประชาชน ในการฟื้นฟูพื้นที่ที่เกิดภัย หลังสถานการณ์คลี่คลายลงแล้ว นอกจากนี้ยังได้จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยติดตามสถานการณ์น้ำ พื้นที่เสี่ยงอุทกภัยในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และการจัดกำลังพลเก็บขยะ และวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำ บริเวณลำคลองและประตูระบายน้ำต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อเตรียมการสนับสนุนกรุงเทพมหานครในการระบายน้ำได้อย่างทันท่วงที เมื่อเกิดเหตุการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่

กองทัพเรือ จัดกำลังพลบรรจุกระสอบทรายเพื่อเสริมความแข็งแรงแนวคันกั่นน้ำ และจัดทำแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

 

กองทัพอากาศ จัดกำลังพลติดตามสถานการณ์ และประสานการปฏิบัติอย่างใกล้ชิดกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งจัดเตรียมกำลังพล ยุทโธปกรณ์เตรียมการป้องกันและบรรเทาผลกระทบก่อนการเกิดภัย เช่น สำรวจระดับน้ำท่า เสริมแนวคันกั้นน้ำ ปรับทางน้ำไหล ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ตรวจสอบความแข็งแรงคอสะพาน ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง และให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ กองทัพไทย พร้อมเคียงข้าง และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัยทุกรูปแบบ โดยจะใช้ทุกศักยภาพที่มีในการดูแลประชาชนอย่างเต็มขีดความสามารถไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 

Cr. กองบัญชาการกองทัพไทย

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดแวดวงนักรบ

เรื่องล่าสุด