ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ชุด ปลป.น. จับกุมผู้กระทำการผิดละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เมืองสมุทรสาคร


27 สิงหาคม 2022, 8:07 น.

 

ชุด ปลป.น. จับกุมผู้กระทำการผิดละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เมืองสมุทรสาคร

วันที่ 26 ส.ค.65 เวลา 18 .00 น. ที่ สภ.เมืองสมุทรสาคร : เนื่องด้วยรัฐบาล, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้มีนโยบายปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยให้บูรณาการร่วมกันในการปฏิบัติหน้าที่และปราบปรามกลุ่มผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะสถานที่ ที่เป็นแหล่งเก็บ แหล่งผลิต และแหล่งจำหน่าย ในพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษและพื้นที่ที่มีการละเมิดสูง รวมทั้งการประสานการปฏิบัติกับกลุ่มผู้เสียหายที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าในการดำเนินการจับกุมและปราบปรามอย่างจริงจัง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศไทย

สืบเนื่องมาจาก บริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน เป็นจำนวนมากว่า ว่ามีผู้กระทำความผิดได้เสนอ จำหน่ายพัดลมที่ปลอมเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ ฮาตาริ บนแพลทฟอร์มออนไลน์ สร้างความเสียหายให้กับบริษัทฮาตาริฯ เป็นอย่างมาก จึงได้ไปร้องทุกข์ ร้องเรียน ต่อศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กองบัญชาการ ตำรวจนครบาล ให้ดำเนินการกับผู้กระทำความผิดดังกล่าว

 

ต่อมา บริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด ได้เข้าร้องทุกข์ต่อ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น./ผอ.ปลป.น. ว่ามีผู้กระทำการละเมิดลักลอบจำหน่ายพัดลม ที่มีเครื่องหมายการค้ายี่ห้อฮาตาริ ให้แก่ประชาชนทางแพลตฟอร์ม ชุดปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ปลป.น.) จึงได้ทำการสืบสวน พบแหล่งที่เก็บสินค้าที่รอการจัดส่งพัสดุ อยู่ที่ โกดังจัดเก็บสินค้า เลขที่ 84/57 ม.4 ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ. สมุทรสาคร จึงได้ขอหมายค้นจากศาลทรัพย์สินทางปัญญามาทำการตรวจสอบ ผลการตรวจค้น พบพัดลมที่มีเครื่องหมายการค้า
ยี่ห้อฮาตาริ และสินค้าที่ปลอมเครื่องหมายการค้าเป็นจำนวนมาก

ซึ่งภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กองบัญชาการตำรวจนครบาล, พล.ต.ต..รุ่งโรจน์ ฐากูลปุณยสิริ รอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รอง ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ดุสิต วาลีประโคน ผกก.สน.บางยี่เรือ/หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กองบัญชาการตำรวจนครบาล เข้าสืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำผิดละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จนสืบทราบถึงการกระทำความผิด และนำไปสู่การอนุมัติหมายค้นต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ ที่ ค.547/2565 ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2565 ให้ทำการค้นสถานที่ โกดังจัดเก็บสินค้า เลขที่ 84/57 หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้นำหมายค้นศาลทรัพย์สินทางปัญญากลาง ที่ ค547/2565 ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2565 เพื่อพบและยึดสิ่งของ สินค้าที่ปลอมเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ ฮาตาริ และยี่ห้ออื่นๆ โดยสามารถตรวจค้นโกดังจัดเก็บสินค้า เลขที่ 84/57 หมู่ 4 ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ต้องหา 2 ราย คือนายจ้าน เซิน ( MR.SHEN ZHAN ) อายุ 31 ปี สัญชาติ จีน และนายอาตี๋  แซ่หวั่ง อายุ 40 ปี พร้อมด้วยของกลาง 12,500 ชิ้น ความเสียหายประมาณ 10,000,000 บาท โดยกล่าวหาว่า “จำหน่าย เสนอจำหน่าย มีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าที่ปลอม เครื่องหมายการค้าของผู้อื่นที่จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร, มีไว้เพื่อจำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรม” ซึ่งความผิดดังกล่าว มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงนำตัวผู้ต้องหาและของกลางส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการต่อไป

กองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงขอประชาสัมพันธ์  ไม่ให้ซื้อสินค้า ที่ปลอมเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ ฮาตาริ ตามแพลทฟอร์มดังกล่าว ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ ไม่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรม หากสงสัยให้ติดต่อ บริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 02-8962400

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด