การเมือง

ส.ส.เพื่อไทย ถาม “พลเอกประวิตร” เส้นใคร? พา ส.ต.ท.หญิง รับราชการ


26 สิงหาคม 2022, 13:54 น.

 

“ประเดิมชัย” ส.ส.พรรคเพื่อไทย ถามรักษาการนายกฯ อย่าแกล้งใบ้ ตอบให้ชัด “เส้นใคร ?” พา ส.ต.ท.หญิง เข้ารับราชการ

 

ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดถาม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 25 สิงหาคม 2565 ถึงกรณีความผิดปกติการเข้ารับราชการของ สิบตำรวจโท (หญิง) กรศศิร์ สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่กำลังมีการกล่าวหาและแจ้งความดำเนินคดีจากการทำร้ายทหารรับใช้ แต่สิบตำรวจโทหญิงคนดังกล่าว แม้จะเป็นตำรวจแต่กลับมีชื่อช่วยราชการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งสามารถเบิกจ่ายค่าตอบแทน เบี้ยเลี้ยงและประโยชน์อื่น ๆ ขณะที่มีข้อมูลว่าพำนักอยู่ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี อีกทั้งยังปรากฎความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสมาชิกวุฒิสภา ในการทำหน้าที่ประสานงานกับวุฒิสภารายหนึ่งอีกด้วย จนสังคมตั้งคำถามกันอย่างกว้างขวาง

 

ประเดิมชัย กล่าวในการตั้งกระทู้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงให้ชัดเจนทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงกลาโหมและวุฒิสภา ที่สำคัญคือ รัฐบาลในฐานะที่กำกับดูแลหน่วยงานต่าง ๆ จะต้องเร่งสร้างความกระจ่างให้สังคม

 

“กรณีนี้เกิดขึ้นจาก สิบตำรวจโทหญิง ท่านนี้ไปทำร้ายร่างกายทหาร ที่เอามารับใช้ในบ้านพัก ซึ่งทุกคนข้องใจว่า ตำรวจยศนี้มีทหารรับใช้ได้อย่างไร กรณีเกิดคำถามสำคัญคือการรับบุคคลภายนอกเข้ารับราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้นมีระเบียบกฎเกณฑ์อย่างไร เนื่องจากสิบตำรวจโทหญิงคนนี้เข้ารับราชการ ในปี 2560-2561 ซึ่งอายุเกิน 35 ปีตามข้อกำหนดการรับบุคคลเข้ารับราชการแล้ว”

 

กรณีนี้ที่เลวร้ายคือ สิบตำรวจโทหญิงคนนี้สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่กลับมีกระบวนการเอาชื่อไปอยู่ในสังกัด กอ.รมน. ภาค 4 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีสิทธิพิเศษทั้งเรื่องเบี้ยเลี้ยง เงินเดือนและอายุราชการ ซึ่ง กอ.รมน. เป็นหน่วยงานความมั่นคง ในกำกับของกองทัพ แต่กลับพำนักอยู่ที่จังหวัดราชบุรี นี่เป็นกระบวนการปกติหรือเป็นช่องทางพิเศษ มีเส้นสาย เกี่ยวโยงกับฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะ ส.ว. เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ อีกทั้งกรณีนี้ต้องชี้แจงให้ชัดเจน เพราะประชาชนจำนวนมากังวลว่า ยังมีกรณีการใช้เส้นสายเบียดบังกินเงินเดือนจากภาษีประชาชนแบบนี้อีกหลายกรณี และมีแอบแฝงอยู่กับหน่วยราชการไหนบ้าง

 

เรื่องนี้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี จะต้องตอบพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศให้ชัดเจน เพราะจนถึงขณะนี้ แม้จะมีเรื่องเป็นคดีความแล้ว ก็ยังไม่มีคำสั่งให้สิบตำรวจโทหญิงคนนี้ออกจากราชการไว้ก่อน อีกทั้งยังปล่อยให้สิบตำรวจโทหญิงคนนี้แสดงอำนาจต่อนายตำรวจที่เข้าไปทำคดี แม้จะมีเป็นนายตำรวจที่ยศสูงกว่าด้วยการตั้งคำถามว่า “รู้ไหมว่าเขาเป็นใคร” หากเรื่องนี้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ตรวจสอบและดำเนินการให้ชัดเจน ก็ต้องมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง

 

Cr. เพจพรรคเพื่อไทย

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดการเมือง

เรื่องล่าสุด